SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ vũ trụ mới giúp bảo vệ các loài động vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng sớm

11:00, 08/04/2018
(SHTT) – Những kẻ săn bắt trộm vào ban đêm luôn là nỗi lo đối với các nhà bảo tồn sinh học. Giờ đây với công nghệ quan sát vũ trụ mới cho phép dò tìm người và động vật vào ban đêm, các loài động vật quý hiếm sẽ không còn phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng sớm.
fairyland-canyon-1632749_1280

 Công nghệ dò tìm sao giúp theo dõi người và động vật vào ban đêm

Công nghệ vũ trụ giờ đây đã có thể được sử dụng để theo dõi các mục tiêu được thiết lập trên trái đất. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia đã hợp tác với Đại học Liverpool John Moores để lập kế hoạch theo dõi những kẻ săn trộm trong rừng, những kẻ có khả năng đe dọa đến sự sinh tồn của một số động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao bằng cách sử dụng công nghệ vũ trụ đột phá.

Công nghệ này rất hữu ích cho các nhà khoa học muốn tìm kiếm các cụm sao hoặc các thiên hà trên bầu trời đêm. Tuy nhiên, tính năng nhìn ban đêm của công nghệ này có thể được sử dụng để phát hiện các hoạt động săn bắt trong điều kiện thiếu ánh sáng ở trái đất. Bằng cách này, công nghệ dò tìm sao có thể giúp ngăn chặn các hành động săn bắt thú quý hiếm trái phép.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm công nghệ này lần đầu tiên bằng máy bay không người lái tích hợp máy ảnh hồng ngoại có khả năng phát hiện các dấu vết nhiệt của động vật trong bóng tối. Các thử nghiệm ban đầu được tiến hành trên thỏ Riverine - một loài có khả năng tuyệt chủng sống ở Nam Phi. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm trên nhiều động vật và môi trường khác nhau, bao gồm các loài như vượn Orangutans ở Malaysia, cũng như cá heo sông ở Brazil và khỉ nhện ở Mexico.

Máy hồng ngoại nhiệt không phải là một công nghệ mới, được nhiều người sử dụng để theo dõi động vật hoang dã. Loại máy này có thể cảm nhận được sức nóng của cơ thể mặc dù đang trong trạng thái ngụy trang hoặc trong môi trường tự nhiên nhiều vật cản. Cả động vật và con người khi được phát hiện sẽ phát sáng trên màn hình theo dõi hồng ngoại, tương tự như khi một ngôi sao được tìm thấy trên bầu trời đêm. Các nhà khoa học cho biết họ sẽ kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến khác để cho ra kết quả tốt hơn.

Tiến sĩ Claire Burke thuộc Đại học Liverpool John Moores cho biết: "Chúng tôi có khả năng kết hợp chuyên môn kỹ thuật của các nhà thiên văn học với kiến thức bảo tồn của các nhà sinh thái học để phát triển một hệ thống tự động tìm ra động vật hoặc những kẻ săn trộm”.  Tiến sĩ cũng cho biết thêm rằng nghiên cứu này nhằm mục đích ngăn chặn việc săn bắt trộm trước khi nó thực sự xảy ra. Điều đó sẽ giúp các động vật có nguy cơ tuyệt chủng tồn tại và được bảo vệ khỏi sự nguy hiểm. Công nghệ vũ trụ này hữu ích chủ yếu vì phần lớn việc săn bắt xảy ra vào ban đêm khi không ai theo dõi hoặc khó có thể bị phát hiện. Công nghệ tiên tiến này sẽ dễ dàng theo dõi động vật, ngay cả khi chúng lẩn trốn trong bụi cây và tán lá.

Các nhà khoa học sử dụng máy bay không người lái bởi chúng có khả năng bao quát trên một lãnh thổ rộng lớn và địa hình phức tạp. Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi động vật mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên của chúng. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tìm cách cải tiến hệ thống và công nghệ để có thể theo dõi các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ngay cả khi trời mưa hoặc trong một số điều kiện thời tiết khí hậu bất lợi khác.

Yến Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.