SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ tận dụng phế phẩm làm sạch asen trong nước của Nga có gì mới?

10:11, 18/04/2019
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Liên bang Ural, Nga đã thành công trong việc tận dụng phế thải trong chế biến quặng bauxite để thu alumin - bùn đỏ - để loại bỏ asen trong phế thải luyện kim và trong nguồn nước.

Theo báo Minerals, các nhà khoa học ở Đại học Liên bang Ural (Nga) đã phát triển một phương pháp hiệu quả để thu asen (thạch tín) từ nước và các dung dịch để tiếp tục xử lý.

Các nhà khoa học của Ural đã phát hiện ra rằng bùn đỏ thu được khi nung chảy bauxite với kiềm caustic ở nhiệt độ 300 và 500 độ C cho thấy hiệu quả lớn nhất trong việc loại bỏ asen: ở các chế độ này, 1 gram bùn đỏ có thể hấp thụ được hơn 30 miligam asen, tương đương với hiệu quả khi dùng các chất hấp thụ đắt tiền. Các chuyên gia nước ngoài đã đánh giá tích cực phương pháp do các nhà khoa học Nga đề xuất.

Việc sử dụng phế thải trong chế biến quặng bauxite để thu alumin không chỉ giúp giải quyết môi nguy asen trong nước sinh hoạt của người dân mà công nghệ này còn giúp giải quyết vấn đề các bãi thải bùn đỏ ngày càng chiếm thêm các vùng lãnh thổ rộng lớn tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với môi trường (ví dụ, vào năm 2010 tại Hungary, một bãi thải bùn tràn đã dẫn đến rò rỉ hơn một triệu tấn bùn đỏ, làm chết 10 người và ô nhiễm sông Danube).

bun do

Sử dụng bùn đỏ lọc asen trong nước không chỉ giúp người dân Nga có nước sạch sử dụng mà nó còn làm giảm bớt nỗi lo về việc ô nhiễm bùn đỏ tại nước này. 

Ông Andrej Shoppert, phụ trách nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng khi giải quyết vấn đề tăng hiệu quả xử lý bauxite, các nhà khoa học nhận thấy rằng bằng cách thay đổi nhiệt độ của quá trình xử lý bauxite, có thể thu được bùn đỏ với các tính chất vật lý khác nhau, ví dụ như có từ tính và asen có thể được cô đặc trong dung dịch, sau đó được chuyển thành dạng không hòa tan để xử lý tiếp theo. Và bùn tái sinh có thể tái chế liên tục khiến quá trình hấp thụ asen được đơn giản và rẻ hơn.

Asen, một trong những chất độc và chất gây ung thư mạnh nhất, là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất các kim loại màu nặng như đồng chẳng hạn, được tìm thấy trong chất thải luyện kim như xỉ, bụi, nó rất nguy hiểm cho con người và môi trường. Ở miền Nam Ấn Độ và Bangladesh, asen tập trung cao trong nước uống là nguyên nhân gây bệnh và tử vong cho hơn 20% dân số. Do đó, nhiệm vụ cấp bách là tìm cách chiết xuất asen từ nước và các giải pháp để tiếp tục xử lý.

Tại Việt Nam, nước nhiễm asen cũng là một trong những mối nguy hại lớn đối với đời sống sinh hoạt của người dân tại một số khu vực. 

Tại Hà Nội, một số hình thức xử lý asen trong nước phổ biến nhất bao gồm phương pháp đồng kết tủa; Hấp phụ Asen bằng sắt hydroxit; Xử lý asen trong nước bằng oxit sắt phủ trên các vật liệu cấu trúc hạt; Xử lý asen bẳng rỉ sắt kim loại; Xử lý asen bằng nhôm hoạt động; Xử lý asen bằng FePO4; Xử lý asen bằng các vật liệu đi từ Mangan; Sử dụng dương xỉ để loại bỏ asen trong nước; Xử lý asen bằng màng lọc; Xử lý asen bằng hệ thống lọc cát; Hệ thống lọc với vật liệu Mangan MF-97; Loại trừ asen bằng than hoạt tính làm từ gáo dừa; Xử lý asen dựa trên phương pháp oxy hóa kết tủa; Xử lý asen với cả vật liệu oxy hóa và vật liệu hấp phụ.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.