SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ sinh học mới: Làm lành vết thương nhanh bằng súng bắn da

16:00, 07/09/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Toronto, Canada đã công bố thử nghiệm thành công thiết bị bắn da sinh học giúp các vết thương nhanh lành trên lợn và chuột. Hiện tại, nhóm khoa học vẫn đang tiếp tục phát triển thiết bị để hướng tới áp dụng sử dụng cho con người trong tương lai.

 Một thiết bị mới giống súng bắn keo có thể in da bằng công nghệ in 3D. Các nhà khoa học hy vọng nó có thể sớm được đưa vào sử dụng để chữa lành các vết thương sâu của cơ thể con người và hạn chế được các trường hợp tử vong do mất máu quá nhiều.

b_n_da_vvsx

 

Với trọng lượng chỉ 0,9 kg, thiết bị này chứa các chất liệu thường có trong da như  collagen và fibrin để tạo nên một lớp chất nhờn gọi là “mực sinh học” để phủ lên bề mặt vết thương giúp vết thương ngưng chảy máu và chóng lành hơn.

skynews-3d-handheld-skin-printer_4302603-1200x675-1604

 

Đồng tác giả nghiên cứu Saeid Amini Nik, nhà sinh học tế bào tại Đại học Toronto, cho biết: “Tôi cho rằng máy in 3D có tiềm năng trong việc tạo các tế bào, đặc biệt là phân bổ chúng để tạo nên các cơ quan của cơ thể”.

Thiết bị công nghệ sinh học mới này nếu như được nghiên cứu thành công và đem vào sử dụng thì sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình cứu chữa cho bệnh nhân hoặc các binh sĩ trên chiến trường hoặc ở những nơi điều kiện vệ sinh không đủ tốt.

Các nhà nghiên cứu dự tính sẽ bổ sung thêm một số chắc năng cho máy in, bao gồm việc mở rộng kích thước che phủ của vết thương. Họ cũng sẽ hợp tác với nhóm của Jeschke tại Bệnh viện Sunnybrook để thực hiện thêm nhiều nghiên cứu thực nghiệm hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng một ngày nào đó họ có thể thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người và tạo nên cuộc cách mạng mới cho việc điều trị chấn thương do các vết bỏng gây ra.

Bình An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.