SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống của những người về hưu

09:30, 01/12/2015
Những người đến tuổi hưu trí của những thập niên tiếp theo gần như sẽ có chung một câu hỏi là làm sao để sống có ích hơn khi họ ngày càng sống thọ hơn? Và câu trả lời khá đơn giản dường như đó sẽ là công nghệ.

Con người ngày nay ngày càng sống lâu hơn và dùng nhiều thời gian hơn cho tuổi hưu trí, thậm chí hơn 40 năm hay 50 năm sau khi không còn đi làm. Thách thức với con người ở độ tuổi hưu trí là làm sao để sống khỏe, làm việc và có ích hơn ở những năm tháng này.

Những câu hỏi như “có nên tìm một nghề mới?”, “làm thế nào để bạn vẫn kết nối được với bạn bè?” , “làm sao bạn có thể duy trì tính tự lập và sự di động?” hay “làm thế nào để có những trải nghiệm mới?” đều có chung một câu trả lời: công nghệ.

Những thế hệ về hưu tới đây sẽ được hỗ trợ rất nhiều từ các công nghệ và thiết bị mới sẽ được phát minh tới đây khi mà các thế tiền bối trước đó chưa từng có để giúp họ làm việc bán thời gian, duy trì quan hệ xã hội, sống khỏe và thực hiện chăm sóc sức khỏe.

Nhiều giải pháp mới như “Internet of Things” (các vật dụng Internet) ở hộ gia định có thể sử dụng kết nối Internet để suy nghĩ, làm việc và trao đổi với người khác để những người hưu trí có thể tiếp tục tham gia vào quá trình sản xuất. Những người có tuổi cũng có thể tự đặt các dịch vụ mà họ đã trở nên khó thực hiện khi về già như dọn nhà hay lái xe.

Tới đây, một kỷ nguyên mới cho những người hưu trí sẽ được mở ra cùng với các thách thức như cạnh tranh giữa người người hưu trí với người trẻ hơn, trả chi phí nhiều hơn cho các dịch vụ và có thể mất đi một chút riêng tư.

Cho dù có nhiều thách thức thì những thay đổi này có thể chuyển những người hưu trí sang một cuộc sống mới và giai đoạn sôi động trong cuộc đời.

Sau đây là một góc nhìn về những gì mà phát triển công nghệ có thể mang lại.

Tiếp tục làm việc

Hưu trí được xem là một ranh giới rõ nhất giữa đi làm và không đi làm. Ngày nay, bạn có thể kết thúc một nghề nghiệp nhưng làm việc có thể chưa. Nghiên cứu mới đây của Hiệp hội những người hưu trí Mỹ (AARP) cho thấy 40% những người sinh ra trong giai đoạn bùng nổ dân số của Mỹ cho biết họ có kế hoạch tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu. Một số người trên 50 tuổi cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi không thể.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, hy vọng trên của bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn trước đây.

Công nghệ mới đã cho phép bạn có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn. Cộng đồng làm việc qua mạng (Telecommuting) không phải là một khái niệm mới nhưng đặt biệt quan trọng với những người hưu trí khi họ muốn nắm bắt cơ hội việc làm nhưng không bị xáo trộn cuộc sống thường ngày.

Những người hưu trí tới đây sẽ nhờ điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể làm việc từ nhà, từ bãi biển hay đang chơi đùa với cháu của mình.

Internet đồng thời cũng giải phóng những người hưu trí tìm kiếm các khóa học để trau dồi kiến thức hay học kỹ năng mới. Hàng loạt khóa học trên mạng (MOOC) sẽ cho phép người hưu trí học những gì mà họ cần để tiếp tục cạnh tranh với các bạn trẻ hay học tập một lĩnh vực mới.

Thách thức

Rõ ràng sự thay đổi công nghệ thực sự có sức mạnh. Nhưng những thay đổi này cũng mang đến những câu hỏi của riêng nó.

Đầu tiên là chi phí. Các dịch vụ như IoT sẽ trở nên thuận tiện hơn nhưng nó sẽ khiến bạn chi tiêu nhiều hơn. Thực tế nhiều người về hưu đã không tiết kiệm đủ cho thời gian nghỉ hưu thì sẽ rất khó tiếp cận được sự phát triển của công nghệ.

Tiếp đến là hạn chế của công nghệ. Hãy nhớ rằng nếu chỉ riêng công nghệ sẽ không giải quyết được các vấn đề của xã hội. Các thiết bị cũng sẽ không thay thế được hoàn toàn con người trong liên lạc khi bạn trở nên già hơn hoặc bị ốm.

Chúng ta sẽ không thể thụ hưởng được sự phát triển của công nghệ nếu không có một tầm nhìn về nó. Thậm chí đến lúc này, rất khó đưa ra những kỳ vọng hay bối cảnh sau này khi mà cuộc sống chúng ta đang thay đổi quá nhanh. Chỉ mới đây thôi, thường chúng ta chỉ chuẩn bị kế hoạch cho vài năm sau khi nghỉ hưu thì những người sinh vào những năm 90 của thế kỷ trước đã phải chuẩn bị cho tuổi hưu trí kéo dài vài chục năm.

Cuối cùng, để có một kế hoạch nghỉ hưu tốt cho tuổi già khi ngày càng sống lâu hơn thì nên xem đây là một giai đoạn mới, sôi động của cuộc đời để sống tốt hơn.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thị trường ô tô Việt Nam đã và đang chuẩn bị đón hàng loạt cái tên mới cực "hot" sắp gia nhập thị trường.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Audi đã chính thức giới thiệu mẫu xe Audi Q6 e-tron. Đây là chiếc xe điện đầu tiên của hãng được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.