SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Deep Green: Công nghệ cứu các bể bơi của Anh khỏi nguy cơ đóng cửa

07:24, 26/03/2023
(SHTT) - Một giải pháp cứu cánh thông qua công nghệ mới đã giúp các bể bơi công cộng tại Anh thoát khỏi cảnh phải đóng cửa vì hóa đơn năng lượng tăng cao.

Mark Bjornsgaard, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ Deep Green, đã tiến hành thử nghiệm ý tưởng của mình tại Exmouth, Devon. Với thử nghiệm mới này, một trung tâm xử lý dữ liệu máy tính nhỏ sẽ được đặt  bên dưới bể bơi và nước sẽ được làm ấm dựa vào chính thiết bị đó.

Được biết, đây là một kĩ thuật kết hợp giữa trung tâm dữ liệu và bể bơi. Với sự bù trừ, nhiệt từ máy tính sẽ làm ấm nước và việc truyền nhiệt vào bể bơi sẽ làm mát dàn máy tính. Ý tưởng này đã có những bước tiến lớn và sắp tới 20 hồ bơi công cộng tại Anh sẽ nâng  cấp hệ thống sưởi này trong năm nay.

mykingdom-phao-tay-cho-be

 

Bjornsgaard tiết lộ trong chương trình Today của BBC Radio 4: “Chúng tôi đã xây dựng một trung tâm dữ liệu nhỏ ở trung tâm giải trí Exmouth. Hầu hết các trung tâm dữ liệu bình thường đều lãng phí nhiệt lượng mà máy tính tạo ra vậy nên chúng tôi đã tận dụng nguồn nhiệt đó để làm nóng bể bơi”. 

Ông nhấn mạnh: “Việc giảm chi phí sưởi ấm bể bơi và giảm lượng carbon thải ra đồng thời sẽ là một phương án có lợi cho cả đôi bên bởi các nhà cung cấp dịch vụ vi tính có thể cung cấp các dịch vụ máy tính rẻ hơn vì họ không mất chi phí làm mát máy tính.”

Trong 30 năm qua, những tòa nhà chọc trời khổng lồ với hàng triệu máy tính bên trong đã tạo ra một lượng nhiệt khổng lồ và ý tưởng này sẽ là một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu. 

 “Khi thế giới chuyển động, chúng ta cần số lượng máy tính gấp 10 lần và chúng ta không thể xây dựng số lượng trung tâm dữ liệu gấp 10 lần. “Vì vậy chúng ta cần phải phân cấp nguồn nhiệt này và đem đến nơi cần nhiệt”.

Sean Day, quản lý của trung tâm giải trí Exmouth, cho biết hóa đơn năng lượng của họ dự kiến sẽ tăng 100.000 bảng Anh trong năm nay.

Chia sẻ với BBC, Sean nói: “Sự hợp tác này đã thực sự giúp chúng tôi giảm chi phí trong 12 tháng qua khi giá năng lượng và giá khí đốt tăng vọt. Thật tuyệt vời khi tổ chức có thể tìm ra  cách để vừa tiết kiệm tiền và vừa bảo vệ môi trường”.

Jane Nickerson, giám đốc điều hành của Swim England (cơ quan quản lý quốc gia bơi lội đồng bộ ở Anh), cho biết dự án đã thu hút hàng loạt các bể bơi trên toàn quốc với mong muốn được tham gia vào dự án.

Đây có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi khi nỗ lực giảm bớt hóa đơn năng lượng của các bể bơi công cộng đang diễn ra trên toàn quốc. Theo tờ Guardian(Anh) tiết lộ gần 400 bể bơi đã phải đóng cửa kể từ năm 2010. Trong đó những vùng có nhu cầu sử dụng bể bơi để nâng cao sức khỏe lại là vùng đóng cửa nhiều bể bơi nhất. Swim England cho biết đây là một nhu cầu cấp thiết đầu tư vào các hồ bơi của đất nước.

Ý tưởng này đã có những bước tiến lớn và dự trong năm nay 20 hồ bơi công cộng tại Anh sẽ nâng cấp hệ thống làm nóng này.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.