SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Xét nghiệm máu xác định tuổi thọ

09:00, 29/10/2018
(SHTT) - Nhờ vào phương pháp xét nghiệm máu, các nhà khoa học có thể tính được tuổi thọ con người với độ chính xác cao dựa trên các thành phần có trong máu của người được lấy mẫu máu.

Theo The Guardian, Các nhà khoa học tại Yale đã tiến hành một nghiên cứu những dấu ấn sinh học với khả năng tử vong và nguy cơ mắc bệnh tật trên 21.000 tình nguyện viên. Trong đó, có 10.000 người được theo dõi từ năm 1988 đến 1994, 11.000 người tiếp theo được theo dõi từ năm 1999 đến 2010. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ sức khỏe, xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong.

Morgan Levine, một nhà nghiên cứu bệnh học ở Yale, cho biết: “Những người khỏe mạnh vẫn có thể thấy được sự khác biệt về tuổi thọ khi xét nghiệm máu. Phương pháp này có thể coi là tiền lâm sàng, trước khi phát hiện ra bệnh”.

20170624152514-ung-thu1-4759-1537861424

 

Để tiến hành tính ra tuổi thọ cho bệnh nhân, nhóm các nhà khoa học này đã sử dụng thuật toán "mô hình lưới đàn hồi", xem xét 9 dấu ấn sinh học khác nhau thể hiện trong mẫu máu. Các tình nguyện viên được áp dụng đồng thời các biện pháp đo lường tuổi sinh học và nguy cơ tử vong khác, cũng như theo dõi các biến chuyển về sức khỏe theo thời gian.

Kết quả xét nghiệm sẽ cho thấy tuổi sinh học của cơ thể của một người. Nếu tuổi sinh học của một người lớn hơn số tuổi thực chứng tỏ họ già đi nhanh hơn mức trung bình và ngược lại.

Morgan Levine cho biết, một người 65 tuổi nhưng tuổi sinh học tương đương với một người 70 tuổi thì  nguy cơ tử vong sẽ giống một người 70 tuổi. Bài kiểm tra không chỉ tiết lộ sự lão hóa của mỗi con người, mà các bác sĩ có thể thấy những nguyên nhân dẫn đến lão hóa, đề xuất lối sống để làm giảm thiểu nó.

"Nếu tuổi sinh học của một người cao hơn rất nhiều so với tuổi thật của họ thì nguy cơ tử vong sẽ tăng lên. Sẽ có khoảng 25% người ở độ tuổi từ 50 đến 64 tuổi tử vong nhanh nhất trong 10 năm tới", Morgan Levine cho biết.

Thông qua nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu cũng giúp chỉ ra được những nguyên nhân gây lão hóa nhanh nhất như môi trường sống nghèo nàn, giáo dục kém, căng thẳng mạn tính cùng các vấn đề về lối sống gồm hút thuốc, ít tập thể dục, béo phì để cảnh các mọi người trước các nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mình.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.