SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Tumor Monorail - thiết bị thu hút và tiêu diệt các khối u não

13:23, 16/02/2019
(SHTT) - Tumor Monorail bắt và làm chậm các khối u trong não bằng cách dụ chúng vào các thùng chứa.

Từ trước đến nay việc điều trị các khối u trong não luôn cực kì khó khăn bởi các hạn chế trong việc tiếp cận khối u mà không gây ảnh hưởng xung quanh, cũng như việc cơ thể có cơ chế hàng rào máu não giúp bảo vệ ngăn các chất nhất định đi từ mạch máu vào hệ thần kinh trung ương, làm giảm khả năng chữa trị của các dạng thuốc. Với thiết bị Tumor Monorail của các nhà nghiên cứu tại đại học Duke hy vọng họ đã tìm ra cách để dụ các khối u di chuyển tới khoang chứa được thiết kế riêng để xử lý vừa triệt để vừa an toàn hơn.

Tumor Monorail bao gồm các sợi nano polymer được nối với 1 cartridge chứa sẵn các hydrogel độc hại, nghe thì rất nguy hiểm nhưng hydrogel này sẽ chỉ có tác dụng lên các khối u trong não, coi như 1 cách lấy độc trị độc vậy. Cách hoạt động thì khi que được cấy vào nó sẽ hoạt động tương tự như phần chất trắng của não, là nơi mà 2 bán cầu não tiếp xúc với nhau, một trong những vị trí tấn công ưa thích của các khối u não. Các khối u này sẽ bị lừa que cấy là chất trắng và chúng sẽ "bò" đến để tấn công, trong quá trình bò vào khoang chứa hydrogel chúng sẽ bị xử lý dần và sẽ chết ở trong khoang, và thế là chúng không còn cơ hội để phát tán nữa. Cách làm này hiểu theo 1 kiểu đơn giản là giống như đặt mật dụ ruồi bò vào bẫy, khi chúng bò vào rồi thì không thể thoát ra và chúng ta xử lý nó thế nào thì xử.

Công nghệ này đã được nghiên cứu trước đó trên chuột ở trường đại học Công nghệ và Điện tử Georgia vào năm 2014 với các kết quả khá tốt, nhóm nghiên cứu cũng đã xuất bản trên tạp chí Nature Materials vào thời điểm đó. Giờ đây với sự phát triển của công nghệ và với sự tham gia nghiên cứu của đại học Duke và việc đạt được tiêu chuẩn breakthrough của FDA thì rất có thể Tumor Monorail sẽ sớm được đưa ra thị trường.

Phương Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.