SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Sơn phản chiếu có khả năng thay thế điều hòa không khí

14:00, 09/10/2018
(SHTT) - Công nghệ mới chế tạo ra loại sơn Polime có khả năng phản chiếu tới 96% ánh nắng mặt trời giúp duy trì sự mát mẻ cho các không gian như trong xe hơi, máy bay hoặc các tòa nhà.

Nhà khoa học vật liệu Yuan Yang đến từ Đại học Columbia và các đồng nghiệp đã chế tạo ra loại sơn kháng nhiệt nhờ sử dụng nước, acetone và một polime gọi là poly (vinylidene fluoride-co-hexafluoropropene). Khi sơn khô, acetone và nước bốc hơi để lại một lớp màng polime là sự kết hợp của các túi khí được giữ lại trên các bề mặt được sơn phủ.

son-phu-polime-1

 

Những lỗ hổng tí hon này, đường kính từ vài trăm nanomet tới vài micromet và có khả năng phản chiếu hơn 96% ánh nắng mặt trời chiếu xuống các bề mặt được loại sơn này bao phủ. So với các loại sơn trắng nhằm làm mát mái thường được sử dụng trong các công trình nhà ở thì loại sơn phản quang công nghệ mới này có khả năng kháng nhiệt cao hơn 11%.

son-phu-polime

 

Đồng tác giả nghiên cứu Nanfang Yu, một nhà vật lý ứng dụng tại Columbia, cho biết, cấu trúc nhiều lỗ hổng của lớp màng này cũng cho phép hơi nóng mà vật liệu hấp thụ thoát vào không khí dễ dàng hơn so với một tấm polime cứng. Trong các thử nghiệm thực địa, một lớp sơn polime phủ này dưới thời tiết "trời trong nắng cháy" ở Phoenix duy trì nhiệt độ ở mức thấp hơn khoảng 6 độ C so với không khí xung quanh.

Loại sơn này khi được xịt lên các bề mặt như tường nhà ở, vỏ xe ô tô hay vỏ máy bay.... sẽ trở thành tấm khiên chống nhiệt, điều này có thể hạn chế việc sử dụng các hệ thống điều hòa không khí thường tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ra một lượng khí thải lớn vào trong không khí, cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe cho con người khỏi những sóng nhiệt trong những ngày hè có nhiệt độ cao.

Sản phẩm này có thể áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau, bao gồm nhựa, kim loại và gỗ. Nó cũng có thể được tạo thành các tấm bạt để che phủ nhà cửa, xe hơi hoặc các không gian kín khác.

Hải An 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.