SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Pin điện thoại làm từ nước chống cháy nổ

14:00, 09/09/2017
(SHTT) - Để giảm thiểu tình trạng điện thoại cháy nổ, một nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc chế tạo ra loại pin được làm từ nước với những ưu điểm vượt trội, giúp hạn chế tình trạng quá nhiệt khi sử dụng.

Vấn đề điện thoại cháy nổ luôn là nỗi lo lắng của các nhà sản xuất công nghệ và mối quan tâm hàng đầu của họ chính là pin điện thoại, bởi đây là một trong những linh kiện quan trọng nhất.

Tuy nhiên trong khi công nghệ ngày càng phát triển, các bộ vi xử lý, bộ nhớ được nâng cấp với tốc độ chóng mặt thì công nghệ pin lại chưa có nhiều cải tiến. Đây cũng là lý do dẫn tới việc có quá nhiều nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình sử dụng điện thoại, nguyên nhân chính gây ra các vụ nổ. Pin cháy và phát nổ luôn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng, phá hủy những thiết bị đắt tiền, thậm chí gây hỏa hoạn và là nguyên nhân của những tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Các hãng công nghệ lớn luôn phải thu hồi các sản phẩm dù chỉ có một chút lỗi nhỏ về pin, điều này đủ thấy tầm nguy hiểm của những viên pin. Chính vì vậy các kỹ sư vẫn luôn đang nỗ lực trong việc chế tạo thành công các loại pin có dung lượng cao nhưng kích thước nhỏ gọn mà vẫn phải đảm bảo an toàn.

cong nghe moi pin lam tu nuoc chong chay no 1

 Các vụ điện thoại cháy nổ khiến người dùng lo lắng

Được biết hiện tại hầu hết các thiết bị di động đều sử dụng loại pin Lithium-ion, bên trong có chất điện phân giúp tạo dòng dịch chuyển ion giữa các điện cực. Vấn đề xảy ra là những chất điện phân này được làm bằng hóa chất hữu cơ, vì thế chúng có thể cháy dưới những điều kiện nhất định.

Tuy nhiên mới đây các nhà khoa học tại đại học Maryland và Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân đội Hoa Kỳ đã thành công trong việc sử dụng nước để làm pin. Thay vì sử dụng các chất hữu cơ làm chất điện phân bên trong loại pin đang được sử dụng phổ biến hiện nay (lithium-ion), họ sử dụng nước.

 Nhóm nghiên cứu cho biết thiết kế của họ cho phép chất điện phân nước của nó tạo ra một lượng điện năng tương đương với hóa chất thông thường, khoảng 4V. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã thiết kế viên pin sao cho các điện cực bên trong có một lớp phủ sẽ không bị mòn dần khi sử dụng chất điện phân trên mặt nước.

cong nghe moi pin lam tu nuoc chong chay no 2

 Công nghệ mới: Pin điện thoại làm từ nước chống cháy nổ

Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề rất quan trọng. Đó là việc viên pin này chỉ có thể sạc được khoảng 70 lần, chi bằng khoảng 1/7 so với số chu kỳ sạc trung bình của một viên pin hiện nay. Nhóm nghiên cứu đang cố gắng giải quyết vấn đề này và sẽ sớm thương mại hoá loại pin mới. Điều này sẽ thành cứu cánh mới cho các thiết bị di động khi các nhà sản xuất có thể chế tạo thiết bị vừa nhỏ gọn mà vẫn an toàn.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích