SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Phim làm mát tòa nhà giúp thay thế điều hòa nhiệt độ

15:00, 11/10/2017
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc phát triển một tấm phim phủ có tác dụng làm mát các tòa nhà. Ưu điểm của tấm phim này đó là làm mát không cần điện, thân thiện với môi trường và đặc biệt có giá thành rẻ.

Được biệt, chủ nhân của phát minh trên là nhóm gồm hai nhà nghiên cứu Ronggui Yang và Xiaobo Yin đến từ Đại học Colorado, Boulder.

Các nhà nghiên cứu cho hay tấm phim này không cần sử dụng các chất làm lạnh, và đáng chú ý hơn cả, là không hề tốn năng lượng.Cụ thể, tấm phim phủ gồm 2 lớp: Một lớp polymer trong suốt chứa các hạt vi cầu đường kính 8 micrometer silicon-dioxide (SiO2) phân tán ngẫu nhiên và một lớp phủ bạc dày 200 nanometer. Chất liệu để làm tấm phim là PolyMethylPentene, một hóa chất thương mại có sẵn, một loại nhựa trong suốt được bán dưới thương hiệu TPX. Từ loại hóa chất này, họ trộn nó với những hạt thủy tinh siêu nhỏ. Sau đó, họ kéo hỗn hợp thành phẩm này ra thành các tấm với độ dày 50 micron (mỗi micron bằng một phần triệu mét), và mạ bạc lên một mặt của những tấm vật liệu. Khi đặt trên mái nhà, lớp bạc sẽ nằm ở bên dưới. Do đó, ánh nắng mặt trời sẽ được phản xạ ngược lại xuyên qua lớp nhựa plastic, và ngăn chặn nó làm nóng tòa nhà bên dưới.

cong nghe moi phim lam mat toa nha

Công nghệ mới: Phim làm mát tòa nhà giúp thay thế điều hòa nhiệt độ

Tuy vậy, ngăn chặn làm cái gì đó nóng lên không có nghĩa là sẽ làm nó mát hơn. Mấu chốt của việc này lại nằm ở những hạt thủy tinh siêu nhỏ. Việc duy trì nhiệt độ không phải là một quá trình ổn định.

Mọi đối tượng đều hấp thụ và phát nhiệt ra mọi lúc, kể cả ngôi nhà chúng ta đang ở và nhiệt phát ra thường dưới dạng bức xạ hồng ngoại. Để đi qua các hạt thủy tinh nằm trong tấm vật liệu này, bước sóng của bức xạ nhiệt phải phù hợp với đường kính của chúng.

cong nghe moi phim lam mat toa nha a

 Hai nhà nghiên cứu tấm phim phủ làm mát tòa nhà

Trong khi đó, những hạt thủy tinh với đường kính khoảng 8 micron sẽ cho phép phần lớn lượng nhiệt thoát ra với các bước sóng có thể đi thẳng qua bầu khí quyển, mà không bị dội ngược trở lại. Hơn nữa, do nguồn của lượng nhiệt này lại chính là tòa nhà bên dưới, hiêu ứng này sẽ làm mát tòa nhà.

Hiệu ứng làm mát của loại vật liệu này rất mạnh, lên đến 93W trên mỗi mét vuông dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời, và còn lớn hơn nữa vào buổi đêm. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng, một tấm phim phủ của họ với diện tích 20 m2, đặt trên nóc một căn nhà trung bình ở Mỹ, là đủ để giữ cho nhiệt độ trong căn nhà đó ở mức 20oC vào ban ngày khi nhiệt độ bên ngoài là 37oC.

Muốn điều chỉnh khả năng làm mát, một hệ thống sử dụng loại phim phủ này có thể sẽ cần các ống nước để dẫn nhiệt từ bên trong tòa nhà tới lớp mái đang được phủ phim đó. Việc điều chỉnh tốc độ dòng nước qua các ống đó khi nhiệt độ bên ngoài biến đổi sẽ giữ cho nhiệt độ tòa nhà ở mức ổn định. Không giống như hệ thống tự làm mát, các máy bơm này sẽ cần năng lượng để hoạt động, nhưng nó sẽ không nhiều nếu so với năng lượng cho các máy điều hòa không khí cũ.

cong nghe moi phim lam mat toa nha b

 Sản phẩm này sẽ được sản xuất dưới dạng cuộn

Một ưu điểm nữa đó là loại phim phủ này có thể được làm theo phương pháp sản xuất con lăn (roll to roll) tiêu chuẩn, với chi phí chỉ khoảng 50 cent (khoảng 11.300 VNĐ) trên mỗi mét vuông. Đây được xem là một mức giá khá rẻ.

Vì vậy sản phẩm này đang được đánh giá rất cao và hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 35 phút trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 35 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.