SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp tích trữ năng lượng mặt trời trong nhiều thập kỷ

07:41, 08/11/2019
(SHTT) – Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển gần đây đã công bố phát minh mới, có thể biến các đồ vật như cửa sổ, cửa xe hơi hay thậm chí là quần áo thành nguồn cung cấp nhiệt năng và dự trữ năng lượng thu được từ tia sáng mặt trời trong nhiều thập kỷ.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng một loại thiết bị lưu trữ và hóa chất được chế tạo đặc biệt, thứ được cho có thể thay thế pin lithium ion đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Hệ thống này bắt đầu với một phân tử đặc biệt chứa carbon, nitơ và hydro được thiết kế để hấp thụ các tia sáng mặt trời. Các phân tử này được sử dụng để tạo ra ‘laminate’ – một loại vật liệu bề mặt có khả năng chịu nước, chịu lửa và có nhiều tính năng ưu việt. Chúng sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và được sử dụng cho cửa sổ, cửa xe hơi, thậm chí là quần áo.

Theo các nhà nghiên cứu, một khi năng lượng được lưu trữ, nó có thể được giải phóng dưới dạng nhiệt năng thông qua tiếp xúc với một chất xúc tác.

Công nghệ mới mang tính đột phá này mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, có thể kể đến là việc không cần đến vật liệu đắt tiền như silicon, một thành phần phổ biến trong các tấm pin mặt trời thông thường và cũng không cần điện để phân phối hoặc giải phóng nhiệt khi năng lượng được thu lại. Bên cạnh đó, nó còn giúp tích trữ năng lượng trong thời gian dài đến gần hai thập kỷ, con số ấn tượng so với khoảng thời gian 5-10 năm của pin lithium ion hiện tại. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp giảm đi những tác động xấu của con người đối với môi trường.

cong nghe moi 1

 Công nghệ mới biến các đồ vật thành nguồn cung cấp nhiệt năng và tích trữ năng lượng mặt trời trong thời gian dài

Được biết, công nghệ hiện tại mới chỉ có khả năng biến năng lượng mặt trời thành nhiệt năng, do đó, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để quá trình này có thể tạo ra điện năng.

Theo báo cáo của Bloomberg, hệ thống này là kết quả của một thập niên nghiên cứu, tiêu tốn 2,5 triệu USD. Ông Kasper Moth-Poulsen, trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng công nghệ này có thể được thương mại hóa trong sáu năm tới. Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm kiếm nguồn tài trợ để có thể sớm biến phát minh của họ thành một sản phẩm thương mại và ứng dụng vào đời sống phục vụ cho nhu cầu của con người.

Thúy Hằng

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).