SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp phát hiện vi khuẩn gây bệnh chỉ trong vài phút

10:07, 08/05/2019
(SHTT) - Bằng việc sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ vi mô, các bác sĩ nay có thể tìm ra loại vi khuẩn gây bệnh cho con người chỉ trong vài phút và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, kịp thời.

Ngày 6/5 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Pennsylvania, Mỹ đã công bố sáng chế khoa học có khả năng hỗ trợ bác sĩ phát hiện các tế bào vi khuẩn đơn lẻ có kích thước hiển vi điện tử trong cơ thể bệnh nhân, từ đó, xác định mức độ phản ứng của chúng đối với kháng sinh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Điểm đặc biệt của sáng chế này đó là toàn bộ quá trình xét nghiệp được hoàn thành chỉ trong chưa đầy nửa giờ đồng hồ, nhanh gấp 6 - 10 lần so với các phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay.

thiet-bi-phat-hien-vi-khuan

 Thiết bị này không chỉ có thể xác định vi khuẩn trong cơ thể bệnh nhân, nó thậm chí còn có thể phân loại lập tức vi khuẩn gây bệnh thông qua các đặc điểm nhận dạng cơ bản.

Ngoài việc phát hiện vi khuẩn, thiết bị còn có thể phân loại vi khuẩn thông qua hình dạng các tế bào: hình cầu, hình que hay hình xoắn ốc. Sau khi được tìm thấy, mẫu vi khuẩn đó sẽ được thử với kháng sinh để xem có kháng thuốc hay không.

Giáo sư kỹ thuật y sinh và kỹ thuật cơ khí Pak Kin Wong, thành viên nhóm khoa học cho biết, hiện nay các bác sĩ đều kê đơn thuốc kháng sinh ngay cả khi người bệnh không nhiễm vi khuẩn, điều này là một trong những nguyên nhân chính khiến cho hiện tượng kháng kháng sinh của vi khuẩn ngày càng lan rộng.

Việc phát triển thành công thiết bị phát hiện và phân loại vi khuẩn sẽ giúp bác sĩ và bệnh nhân tiết kiệm được thời gian điều trị và nâng cao tỉ lệ sống sót cho mỗi ca bệnh do được phát hiện sớm hơn so với các phương pháp thông thường.

Hiện nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tạm thời và họ cũng đang cố gắng để thu nhỏ kích cỡ của thiết bị để sử dụng dễ dàng trong bệnh viện cũng như bán ra thị trường trong vòng ba năm tới.

An An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.