SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp hạn chế nạn phá rừng trong tương lai

08:42, 29/01/2023
(SHTT) - Thay vì chặt phá cây để lấy gỗ, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát minh một công nghệ nuôi trồng tế bào thực vật trong phòng thí nghiệm cho phép tạo ra các loại gỗ khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người mà không gây tổn hại tới môi trường.

Một cuộc khảo sát về rừng toàn cầu cho thấy, kể từ khi bắt đầu nền văn minh nhân loại, chúng ta đã xóa sổ 54% tổng số cây trên Trái đất để phục vụ các nhu cầu khác nhau.

Điều này cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới hiện tượng biến đổi khí hậu và sự xuất hiện ngày càng thường xuyên với mức độ nguyên trọng hơn của các đợt hạn hán, nắng nóng, sóng thần,...

Theo thông tin được công bố trên Tạp chí Materials Today, để hạn chế hoạt động chặt phá rừng phục vụ nhu cầu sản xuất và sử dụng của con người trong tương lai, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ MIT, do nhà khoa học Ashley Beckwith dẫn đầu, đã phát triển một công nghệ nuôi trồng tế bào thực vật trong phòng thí nghiệm và tạo nên các loại gỗ khác nhau theo yêu cầu. 

Cụ thể, trên cơ sở kết quả đạt được của nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học tại MIT đã thành công tạo ra gỗ có thể tùy chỉnh trong phòng thí nghiệm từ những tế bào của một loài thực vật có hoa được gọi là Zinnia elegans, thường được gọi là giống zinnia thông thường. 

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, phương pháp hoàn toàn mới lạ này cho phép nhóm nghiên cứu in sinh học các mảnh gỗ có hình dạng và kích cỡ bất kỳ. Điều đó có nghĩa là, nếu cần một chiếc bàn gỗ, công nghệ mới có thể trực tiếp tạo ra một chiếc bàn gỗ từ các tế bào mà không cần tới quá trình đốn hạ cây, sơ chế gỗ và tạo tác như phương pháp sản xuất truyền thống.

Để làm được điều đó, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp xử lý các tế bào zinnia thông thường trước tiên bằng môi trường lỏng và sau đó bằng dung dịch gel có chứa các hormone và chất dinh dưỡng.

Bằng cách thay đổi nồng độ của các kích thích tố này, các nhà nghiên cứu có thể kiểm soát độ cứng, sức mạnh, mật độ và nhiều tính chất vật lý và cơ học khác của vật chất thực vật được trồng trong phòng thí nghiệm.

MIT_Lab-Plants-01-PRESS_0

 

Được biết, đây cũng là phương pháp đầu tiên sử dụng kỹ thuật mô để sản xuất chất thực vật trong phòng thí nghiệm. Cho đến nay, các nhà khoa học chỉ sử dụng phương pháp này cho nuôi cấy tế bào động vật.

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng nghiên cứu này đã chứng minh rằng các nguyên liệu thực vật được trồng trong phòng thí nghiệm có thể được điều chỉnh để có các đặc điểm cụ thể, một ngày nào đó có thể cho phép các nhà nghiên cứu phát triển các sản phẩm gỗ với các đặc điểm chính xác cần thiết cho một ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như độ bền cao để hỗ trợ các bức tường của một ngôi nhà hoặc một số đặc tính nhiệt nhất định để sưởi ấm căn phòng hiệu quả hơn, tác giả cấp cao Luis Fernando Velásquez-García, nhà khoa học chính tại Phòng thí nghiệm Công nghệ Microsystems của MIT, giải thích.

Nhóm các tác giả cho rằng kết quả nghiên cứu đã mở ra một phương pháp mới để tạo ra những vật liệu thực vật, có thể điều chỉnh được bằng công nghệ in 3D từ nuôi cấy tế bào với khả năng giảm chất thải, tăng năng suất và tỷ lệ sản xuất, giảm sự gián đoạn môi trường vì những mẫu cấy được tạo ra từ một mẫu thực vật, không phải hy sinh toàn bộ thảm thực vật.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.