SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp cha mẹ nhìn rõ hình ảnh thai nhi như thật

06:38, 17/02/2017
(SHTT) - Trong tương lai, những người chuẩn bị làm bố mẹ sẽ có thể gặp mặt đứa con chưa chào đời của họ rõ nét và chân thực nhất nhờ hình ảnh 3D thực tế ảo qua trợ giúp của công nghệ giúp chuyển hình ảnh chụp cộng hưởng từ và dữ liệu siêu âm thành hình ảnh thực tế ảo về em bé.
cong nghe moi giup cha me nhin ro hinh anh thai nhi nhu that 2

 Công nghệ mới giúp cha mẹ nhìn rõ hình ảnh thai nhi như thật

Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác như âm thanh hay xúc giác.

Trong tương lai, những người chuẩn bị làm bố mẹ sẽ có thể gặp mặt đứa con chưa chào đời của họ rõ nét và chân thực nhất nhờ hình ảnh 3D thực tế ảo qua trợ giúp của công nghệ giúp chuyển hình ảnh chụp cộng hưởng từ và dữ liệu siêu âm thành hình ảnh thực tế ảo về em bé.

cong nghe moi giup cha me nhin ro hinh anh thai nhi nhu that 1

Hình ảnh 3D thực tế ảo của thai nhi

Công nghệ này do một nhóm các nhà khoa học Brazil phát triển sử dụng siêu âm kết hợp với hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh 3D trên tai nghe Oculus Rift, cho phép bác sĩ nhìn rõ hình ảnh em bé đang phát triển và quan sát những vấn đề về dị tật, bệnh tiềm ẩn để có biện pháp xử lý kịp thời.

cong nghe moi giup cha me nhin ro hinh anh thai nhi nhu that

 

Trước đó, ông bố trẻ người Phần Lan Samuli Cantel đã đưa ra ý tưởng chuyển đổi hình ảnh siêu âm 4D của con mình sang hình ảnh VR nhưng không thành công. Sau đó, anh đã tìm đến sự trợ giúp của Trung tâm y tế Aava (Phần Lan) và GE, một nhà sản xuất hệ thống siêu âm 4 chiều. Tuy nhiên em bé của họ lúc đó đã quá lớn để có thể thực hiện siêu âm 4D tối ưu. Anh đã thuyết phục bạn gái thử trải nghiệm này. Anh chia sẻ: “Khi đeo chiếc kính thực tế ảo lần đầu tiên, tôi dường như ngừng thở. Mặc dù tôi biết đây chỉ là hình ảnh 3D của con nhưng trải nghiệm này khiến tôi thật sự kích động. 10 phút đầu tôi chỉ ngồi đấy và ngắm nhìn hình ảnh con gái thả mình trong không khí ngay cạnh tôi. Điều này có vẻ không chân thực nhưng khiến tôi vô cùng xúc động”.

Anh cũng cho biết thêm: "Tôi nghĩ rằng loại hình dịch vụ này sẽ được ứng dụng vào thực tế trong tương lai gần sau khi loại bỏ các nhược điểm như hình ảnh mờ và quá trình thực hiện còn nhiều bước thủ công”.

Lê Phương

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.