SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới có thể cứu sống hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh thiếu nước

11:23, 09/12/2018
(SHTT) - Một thiết bị nguyên mẫu mới, được phát triển tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST) ở Ả Rập Saudi, có thể hấp thụ hơi nước và sau đó giải phóng nước lỏng theo yêu cầu. Công nghệ này được hy vọng sẽ giúp giải quyết nạn thiếu nước ở nhiều nơi trên Trái Đất hiện nay.

Các nhà nghiên cứu tại Ả Rập Xê Út vừa tìm ra phương pháp có thể lấy được nước từ trong không khí với giá thành cực rẻ và hiệu quả.

voi-nuoc

 

Thiết bị này có thể biến không khí tại các khu vực khô cằn như sa mạc nhờ vào một loại hydrogel đặc biệt được tạo ra từ muối canxi clorua (CaCl2). Đó là một chất hấp thụ nước cực kì tốt nhưng lại hóa lỏng khi hấp thụ hơi nước.

nguon-nuoc

 

Tiếp đến các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp có thể lưu trữ CaCl2 như một hydrogel - một loại polymer đặc biệt có thể chứa một lượng lớn nước trong khi vẫn tồn tại ở thể rắn. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu Ả Rập Xê Út tiếp tục bổ sung một ống nano carbon để thoát nước.

Thiết bị này sẽ hấp thụ độ ẩm không khí vào ban đêm, sau đó giải phóng nước khi được mặt trời đun nóng vào ngày.

images

 

Đó chính xác là cách mẫu thử nghiệm của các nhà nghiên cứu hoạt động: 35 gram hydrogel có thể hút 37 gram nước trong một đêm với độ ẩm tương đối khoảng 60 phần trăm.

Ngày hôm sau, phơi nắng hydrogel khoảng 2,5 giờ có thể giải phóng 20 gram nước. Lượng nước thu được này được lưu giữ trong thiết bị sạch có thể sẵn sàng uống ngay. Hydrogel sau đó cũng sẵn sàng để sử dụng một lần nữa - các nhà nghiên cứu cho biết.

"Loại máy biến không khí này nước này có giá rẻ và phải chăng; hoạt động hoàn hảo với độ ẩm rộng; không cần sạc điện, do đó, nó đặc biệt thích hợp cho sản xuất nước sạch ở vùng sâu vùng xa", các nhà nghiên cứu viết.

Với ước tính 13 nghìn tỷ tấn hơi nước trong khí quyển, có thể thu hoạch một phần hơi nước đó biến chúng thành nguồn nước phục vụ cho con người là một bước ngoặc cực kì lớn, đặc biệt hơn đối với hàng trăm triệu người đang phải sống thiếu nguồn nước sạch ngoài kia. Đây là thứ mà rất nhiều nhà khoa học đang bận rộn nghiên cứu.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.