SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới cho phép xét nghiệm nhanh Covid-19 trong 1 giây

10:15, 26/05/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Florida (Mỹ) và Đại học Quốc gia Chiao Tung (Đài Loan, Trung Quốc) phát triển thành công phương pháp sử dụng công nghệ cảm biến sinh học để xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ trong 1 giây.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Florida (Mỹ) và Đại học Quốc gia Chiao Tung (Đài Loan, Trung Quốc) đăng trên Tạp chí Vacuum Science & Technology B cho biết, họ đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh COVID-19 thông qua các dấu ấn sinh học.

Bài viết cho biết, trong quá trình xét nghiệm, que cảm biến kết nối với một bảng mạch nhờ thiết bị nối. Một tín hiệu xét nghiệm ngắn được gửi đi giữa điện cực vàng gắn kháng thể Covid và một điện cực phụ trợ khác. Tín hiệu này sau đó được chuyển lại về bảng mạch để phân tích. Hệ thống cảm biến sử dụng bóng bán dẫn (transistor) để khuếch đại tín hiệu điện, sau đó chuyển thành một con số trên màn hình. Độ lớn của số này phụ thuộc vào nồng độ kháng nguyên, protein virus, trong dung dịch xét nghiệm.

Theo Minghan Xian, nghiên cứu sinh ngành kỹ thuật hóa học tại Đại học Florida, thành viên nhóm nghiên cứu xét nghiệm nhanh Covid-19, nếu que cảm biến phải vứt bỏ sau khi dùng thì bảng mạch xét nghiệm có thể tái sử dụng. Điều này đồng nghĩa chi phí xét nghiệm sẽ giảm đáng kể. Kỹ thuật này cũng rất linh hoạt nên không phải chỉ áp dụng được với Covid-19.

20200211_031048_134045_corona-xetnghiem.max-1800x1800

 

Theo đánh giá của PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, trong trường hợp cần rút ngắn thời gian xét nghiệm COVID-19 trong nước để đáp ứng yêu cầu khi có số lượng lớn người cần lấy mẫu, có thể sử dụng các bio senser hay còn gọi là cảm biến sinh học.

Phương pháp này có thể cho kết quả ngay trong một vài giây như nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nói trên. Đây là công nghệ kết hợp giữa vật lý, sinh học và hóa học, có độ chính xác cao.

Trong dịch mũi họng của người bệnh có virus hoặc kháng nguyên của virus. Dựa trên kháng thể phản ứng với kháng nguyên của virus, người ta gắn vào điện cực của senser tạo ra cảm biến dòng điện. Khi có virus hoặc kháng nguyên, dòng điện trong cảm biến sinh học sẽ thay đổi, khi đó sẽ cho kết quả trong một vài giây.

Công nghệ này không có gì là khó. Tuy nhiên, để triển khai theo hướng này thì cần nghiên cứu bài bản, có kinh phí để thử nghiệm và phát triển trên diện rộng.

Hiện tại, Việt Nam vẫn chỉ dùng 2 phương pháp để xét nghiệm nhanh virus Corona là sử dụng kit test nhanh và dùng công nghệ Real Time PCR. Thời gian nhanh nhất để cho ra kết quả cũng mất từ 60 - 80 phút.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.