SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới cho phép sạc điện thoại từ nước nóng

07:52, 12/01/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát triển thành công công nghệ nhiệt điện trong không gian cho phép sạc điện thoại di động chỉ bằng chai nước nóng.

Từ trước tới nay, các nhà khoa học luôn khẳng định các thiết bị nhiệt điện được làm từ vật liệu có thể chuyển hóa sự chênh lệch nhiệt độ sang điện năng có khả năng thu gom lượng nhiệt hao phí và sản xuất điện năng cho pin dùng trên tàu vũ trụ. Do đó, các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ thiết bị phóng Trung Quốc đã tận dụng công nghệ nhiệt điện để giúp ích cho cuộc sống hằng ngày của con người.

Nhóm khoa học này đã tạo ra một loại chai nước cách nhiệt, được gắn kèm một con chip nhiệt điện có khả năng biến nước nóng thành điện năng, dùng để sạc điện thoại di động mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ nguồn điện nào.

Trong một video về cách vận hành, thiết bị nhiệt điện sẽ được gắn lên nắp chai nước, nơi có cổng sạc USB. Khi kết nối một chiếc iPhone với chai nước qua dây sạc, ký hiệu pin trên màn hình sẽ báo hiệu đang được sạc.

2a4dc61d26ae4d1288dffb2d391eb015

 

Chai nước có thể sạc pin điện thoại trong 20 - 30 phút sau khi người dùng đổ từ 300 - 500 ml nước sôi vào trong chai. Bên cạnh đó, chai nước còn có thể sạc pin cho máy tính xách tay, máy ảnh và các thiết bị điện gia dụng công suất thấp khác.

Các nhà khoa học hiện đang tìm cách phối hợp với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm dự kiến sẽ có giá từ 150 - 200 NDT (khoảng 23-31 USD).

Nhóm nghiên cứu cho biết, ở nhiệt độ phòng, chai nước đặc biệt này có thể giữ nhiệt lên độ trên 65 ℃ trong 6 giờ liên tiếp và thậm chí bảo quản nước lạnh dưới 9 ℃ lên đến 6 giờ. 

Khi hoạt động như một dự trữ năng lượng, cốc nước nóng có thể chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng điện để sạc các sản phẩm điện tử khác nhau, thậm chí hỗ trợ cả sạc không dây. Vì vậy, về cơ bản người ta có thể sử dụng nó ở nhiều khu vực khác nhau nơi không có nguồn điện, ví dụ như cắm trại bên ngoài.

Con chip nhiệt điện có thể khiến chai nước nặng hơn 200g so với sản phẩm cùng kích cỡ trên thị trường, song nhóm nghiên cứu cho biết sản phẩm này vẫn có thể mang đi dễ dàng, nhờ việc giảm khối lượng chai nước bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt nhẹ, thường được chế tạo cho tàu vũ trụ, để thay thế vật chứa bằng thép không rỉ. Về mức độ an toàn của phát minh, nhóm nghiên cứu khẳng định sản phẩm tạo ra dòng điện có hiệu điện thế thấp và không có nguy cơ gây đoản mạch.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Liên kết hữu ích