SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới cho phép sạc đầy ô tô trong 2 phút

07:12, 26/12/2022
(SHTT) - Một startup công nghệ tại Thụy Sĩ đã phát triển thành công hệ thống pin sạc điện cho ô tô cho phép rút ngắn thời gian chờ để sạc xuống chỉ còn hơn 2 phút, nhanh hơn gần so với việc đổ đầy bình xăng của ô tô truyền thống.

Theo đó, hãng công nghệ Morand (Thụy Sĩ) mới đây đã phát triển thành công hệ thống pin mới có tên gọi lại eTechnology giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Thông tin từ Viện dầu khí Hoa Kỳ cho biết thì thời gian trung bình để ô tô xăng đổ đầy bình là 2 phút. Tuy nhiên, với hệ thống pin hybrid điện mới (eTechnology) gần như giảm một nửa thời gian đó.

inbound8029964921266265872

 

Cụ thể, công nghệ eTechnology do Morand phát triển là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện.

Kết quả thử nghiệm cho thấy một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% chỉ trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Nghiên cứu của Morand đưa ra một chiếc xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp-xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.