SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới cho phép nuôi cấy tinh trùng từ tế bào gốc

16:13, 23/08/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa San Diego thuộc Đại học California đã phát triển một phương pháp mới cho phép nuôi cấy tinh trùng từ tế bào gốc trong phòng thí nghiệm. Công nghệ mới được hy vọng sẽ góp phần mở ra hướng điều trị mới cho bệnh vô sinh ở nam giới.

Các nhà khoa học tại Trường Y khoa San Diego thuộc Đại học California đã sử dụng tế bào gốc tinh trùng từ tinh hoàn để nuôi cấy chúng thành tinh trùng trong phòng thí nghiệm.

nuoi-cay-tinh-trung

 

Tế bào gốc tinh trùng (spermatogonial stem cell – SSC) là một phân nhóm của tế bào sinh tinh trùng chưa chuyên hoá, có khả năng tạo ra tinh trùng ở động vật. Đây là các tế bào khởi đầu cho sự phát triển của tinh trùng trên động vật vả kể cả ở người.

Miles Wilkinson, giáo sư sản, phụ khoa tại Trường Y khoa San Diego cho biết, thông qua một phương pháp có tên AKT inhibitor, các nhà khoa học có thể bảo quản nuôi cấy tế bào người với các đặc điểm phân tử giống như SSC trong vòng 2-4 tuần.

nuoi-cay-tinh-trung-1

 

Wilkinson cho biết, mục tiêu tiếp theo của nhóm nghiên cứu là tìm hiểu cách duy trì và bảo quản SSC lâu hơn để nó phát huy tối đa tính hữu ích về mặt lâm sàng.

SSC là những tế bào chuyên biệt và nó có thể liên tục tự làm mới và với mỗi tế bào có thể sản sinh ra khoảng 1 ngàn tinh trùng trong vài giây thì việc tăng các tế bào SSC là cách hiệu quả để tăng số lượng tinh trùng ở nam giới. Nhờ đó, nam giới ở độ tuổi trung niên vẫn có thể có con nhờ tinh trùng sản sinh mới liên tục.

"Chúng tôi nghĩ rằng cách tiếp cận bao gồm phân tích trình tự ARN đơn bào là một bước quan trọng để đưa phương pháp SSC tới các phòng khám sản khoa".

Kỹ thuật giải trình ARN đơn bào là kỹ thuật giúp xác định các đặc điểm phân tử đặc trưng cho phương pháp SSC trên người và phân biệt SSC với các tế bào khác trong tinh hoàn. Sau đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng một phương pháp khác gọi là cấy ghép tế bào mầm (trứng và tinh trùng là những tế bào mầm).

Nếu các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách bảo quản các tế bào này đủ lâu, nó sẽ mở ra những lựa chọn nuôi dạy con hoàn toàn mới cho những người chuyển giới trong tương lai.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 40 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.