SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới cho phép 'đánh hơi' ung thư tử cung trong vài giây

11:16, 06/01/2023
(SHTT) - Các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia London mới đây đã phát hiện thiết bị iKnife thường dùng trong điều trị ung thư vú và ung thư não có khả năng phát hiện khối u tử cung vô cùng chính xác. Đặc biệt, việc 'đánh hơi' khối u được thiết bị này thực hiện và cho kết quả chỉ trong vài giây.

Ung thư nội mạc tử cung hiện là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nó khiến người bệnh có nguy cơ tử vong cao do tỷ lệ người xuất hiện các triệu chứng bệnh là rất thấp và hầu như bệnh chỉ được phát hiện thông qua sinh thiết.

Cụ thể, theo trang The Guardian (Anh), ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ và ảnh hưởng đến khoảng 9.000 người mỗi năm ở Anh. Tuy nhiên, đáng lo là chỉ khoảng 10% những người có triệu chứng nghi mắc bệnh được sinh thiết phát hiện bệnh kịp thời.

Do đó, một phương pháp giúp phát hiện sớm và chính xác ung thư tử cung là điều vô cùng cần thiết để nâng cao sức khỏe của phái nữ.

iKnife

iKnife do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London phát triển. (Ảnh: Thomas Angus/The Guardian) 

May mắn thay, mới đây, các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia London đã phát hiện iKnife, một thiết bị thường được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư vú và ung thư não có khả năng phát hiện chính xác tế bào ung thư nội mạc tử cung.

Thiết bị này có khả năng tìm kiếm các tế bào ung thư bằng cách phân tích khói tỏa ra từ mô sinh thiết tử cung, khi nó chiếu vào mô sinh thiết. Phương pháp này nhanh và dễ thực hiện hơn các phương pháp truyền thống, hứa hẹn là phương pháp chẩn đoán mới dễ tiếp cận.

“iKnife là một phương pháp chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung đáng tin cậy cho kết quả trong vòng vài giây, với độ chính xác tới 89%. Thiết bị này giúp khắc phục tình trạng chẩn đoán chậm trễ cho phụ nữ khi chờ chẩn đoán mô bệnh học. Những phát hiện mới trong nghiên cứu này có thể mở đường cho những phương pháp chẩn đoán mới,” nhóm các nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Cancers.

Trong thử nghiệm chứng minh tính hiệu quả của iKnife trong việc phát hiện tế báo ung thư, các nhà khoa học đã sử dụng các mẫu mô sinh thiết từ 150 phụ nữ nghi mắc ung thư tử cung. Từ đó, họ so sánh kết quả thu được với các phương pháp chẩn đoán hiện tại. Nhóm nghiên cứu dự định khởi động thử nghiệm lâm sàng lớn, sau đó đưa thiết bị này vào sử dụng phổ biến.

Với phát hiện về công dụng mới của iKnife, các nhà nghiên cứu đã mở ra phương pháp phát hiện ung thư tử cung nhanh chóng, chính xác, từ đó giúp người bệnh được chữa trị kịp thời.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.