SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Cao su tự phục hồi sẽ cách mạng hóa nền công nghiệp xe hơi

14:00, 27/08/2017
(SHTT) - Loại cao su tự phục hồi được phát minh bởi các chuyên gia trường đại học Harvard. Đây là sự kết hợp từ chất hydrogel có thể tự phục hồi nhờ nước tạo lên các liên kết đảo nghịch. Theo đánh giá, công nghệ này không chỉ sẽ cách mạng hóa ngành lốp mà còn cách mạng hóa nền công nghiệp xe hơi.

Mới đây, các chuyên gia của Trường Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng (SEAS) thuộc Đại học Harvard đã công bố một phát minh mới mang tính cách mạng lớn. Cụ thể, đó là phát minh về loại cao su có khả năng đặc biệt là tự phục hồi, tức là nó có thể tự lành lại sau khi bị rách.

Vật liệu tự phục hồi không quá xa lạ với những nhà khoa học nhưng đối với một chất rắn, khô như cao su thì đây thực sự là một phát minh mới lạ và khó tin bởi cao su được làm từ những polymer kết hợp bởi các liên kết vĩnh viễn. Dù các liên kết này cực kỳ bền nhưng một khi đã vỡ thì nó không bao giờ liên kết lại được nữa nếu không gặp các điều kiện đặc biệt.

cao su tu phuc hoi

 Công nghệ mới: Cao su tự phục hồi sẽ cách mạng hóa nền công nghiệp xe hơi

Được biết, loại cao su tự phục hồi này là sự kết hợp từ chất hydrogel có thể tự phục hồi nhờ nước tạo lên các liên kết đảo nghịch. Trong hydrogel tự chữa lành, cấu trúc mạng lưới phân tử có thể tự tạo ra các liên kết mới khi các liên kết cũ bị phá vỡ. Nó không khác nhiều so với nguyên lý chữa lành vết thương trên cơ thể động vật.

Vì nhận thấy được tác dụng của hydrogel trong kỹ thuật mô và tái tạo được sử dụng trong lĩnh vực y tế nên các nhà nghiên cứu SEAS đã nảy ra ý tưởng kết hợp giữa các liên kết cộng hóa trị và liên kết đảo nghịch nối với nhau bằng “sợi dây phân tử” được làm bằng các polymer phân tách để tạo ra loại cao su đặc biệt.

Nhờ những sợi dây phân tử này mà cao su tự phục hồi sẽ có kết cấu chắc chắn và phức tạp hơn cả cao su truyền thống nhưng đặc biệt ở chỗ là nó vẫn chừa những khoảng hở để phục vụ cho việc tự phục hồi.

Giáo sư Đại học Tứ Xuyên, ông Jinrong Wu đánh giá rất cao công nghệ này và khẳng định nó sẽ cách mạng hóa ngành lốp: "Vật liệu này có thể sẽ được sử dụng để sản xuất lốp cao su. Khi đó người dùng sẽ không phải lo lắng tới việc lốp xe bị hư hỏng vì nó sẽ tự lành trong khi xe vận hành giúp cho bạn tránh được các tai nạn".

Khi sử dụng loại cao su tiên tiến này vào chế tạo lốp sẽ tăng tuổi thọ của lốp và tăng độ an toàn cho các phương tiện giao thông. Mặc dù việc phát triển ứng dụng loại cao su này cần thời gian dài, đây thực sự là một phát minh ý nghĩa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 3 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Liên kết hữu ích