SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến đất trồng thành vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

11:31, 07/04/2020
(SHTT) - Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Texas A & M đã phát triển thành công giải pháp giúp biến đất trồng thành vật liệu xây dựng thay thế cho bê tông.

Bê tông là một trong những thành phần cơ bản nhất được sử dụng để xây dựng các công trình. Tuy nhiên quy trình sản xuất vật liệu này lại có độ phát thải CO2 rất cao, thậm chí chiếm đến 8% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Hơn nữa, bê tông khi hết hạn sử dụng sẽ rất khó xử lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, các nhà khoa học tại Đại học Texas A & M đã phát triển giải pháp sử dụng đất trồng để tạo ra vật liệu xây dựng thay thế cho bê tông.

vat-lieu

 Bộ công cụ của Đại học Texas A & M có thể phân tích tại chỗ tính chất của đất trồng địa phương từ đó đưa ra công thứ trộn phù hợp để biến chúng thành loại bê tông thân thiện môi trường phục vụ như cầu xây dựng.

Các nhà khoa học cho biết, nhiều loại đất thông thường, đặc biệt là những loại đất có hàm lượng sét cao có thể được xử lý để tạo ra một vật liệu có ứng dụng tương tự như bê tông, được đổ dưới dạng chất lỏng bán cứng. Các vật liệu như vậy có thể được sản xuất tại chỗ bằng cách sử dụng đất địa phương với máy in 3D công suất lớn.

Từ đó, họ đã nảy ra ý tưởng về một bộ công cụ có thể biến đất trồng tại địa phương thành vật liệu thay thế bê tông. Một bộ công cụ như vậy có thể phân tích nguồn cung cấp đất địa phương và sau đó tạo ra một công thức phù hợp để biến đất thành loại như bê tông cứng phục vụ quá trình xây dựng.

Để thể hiện ý tưởng của mình, nhóm các nhà khoa học đã thu thập đất từ sân sau của nhà một thành viên trong nhóm. Sau đó, họ sử dụng công thức để tạo ra hỗn hợp vật liệu sử dụng mẫu đất, natri silicat và chất xúc tác kiềm. Tiếp theo, hỗn hợp này sẽ được dùng để xây một bức tường nhỏ trong phòng thí nghiệm.

Vật liệu mới hiện chỉ phù hợp với các phần như mặt tiền công trình hoặc tòa nhà. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin tưởng sẽ nhanh chóng sản xuất được vật liệu thân thiện đáp ứng nhu cầu sử dụng chung. 

Nếu được hiện thực hóa, bộ công cụ này sẽ là phương tiện giúp phân tích nguồn đất trồng tại địa phương và tạo ra công thức sản xuất vật liệu xây dựng mới, thân thiện với môi trường.

Nam An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích