SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến cải bó xôi thành nguồn điện

15:00, 13/10/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã phát triển thành công một công nghệ mới để biến cải bó xôi - một loại rau nổi tiếng tốt cho sức khỏe - thành nguồn sạc mới cho pin điện thoại và pin xe.

Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học American ở Washington D.C (Mỹ) vừa khám phá khả năng tạo ra điện từ cải bó xôi.

shutterstock275793086-730x410-1602057367123464227319

 

Để biến thứ đồ ăn dinh dưỡng này thành năng lượng điện ''xanh", các nhà khoa học đã thực hiện xử lý qua nhiều bước từ rửa, vắt khô, sấy lạnh, đem nghiền thành bột mịn rồi trộn với ni-tơ.

Kết quả của quy trình này là cải bó xôi được biến thành những miếng nano carbon mỏng hơn sợi tóc đến hàng ngàn lần. Chúng được dùng làm chất xúc tác, có khả năng đẩy nhanh phản ứng giảm oxy trong pin nhiên liệu hydro và pin kim loại - khí.

Khi số lượng cải bó xôi đủ lớn, chúng có thể sản sinh dòng điện, đủ để tạo năng lượng trong các loại pin này.

Giáo sư Shouzhong Zou - ở Đại học American - cho biết chất xúc tác được tạo thành từ cải bó xôi có thể đạt được độ bền vững và hiệu quả cao. Theo nhóm nghiên cứu, chất xúc tác này được ứng dụng trong pin tốt gấp nhiều lần so với loại làm từ platin.

Nguồn điện từ chúng có thể được dùng để sạc xe điện, điện thoại thông minh, thậm chí tới cả các loại trang thiết bị quốc phòng.

Sau thành công đối với cải bó xôi, nhóm nghiên cứu hiện đang triển khai các thử nghiệm tương  tự với vật liệu là cỏ và lúa.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích