SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ màng gel mới giúp tạo ra nước sạch từ không khí

14:09, 27/05/2022
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Texax Austin mới đây đã thành công tạo ra một loại màng gel mới có khả năng hút nước tốt với chi phí thấp. Được biết, mỗi ngày, loại sản phẩm này có thể tạo được 13 lít nước từ không khí.

Nhằm hướng tới việc giải quyết nạn khan hiếm nước ngọt của thế giới, các nhà khoa học trong những năm gần đây đang hướng tới nghiên cứu các sản phẩm tạo nước ngọt từ không khí.

Nằm chung trong xu hướng này, nhóm nghiên cứu từ Đại học Texas Austin hôm 19/5 vừa qua đã công bố thông tin về việc phát triển thành công một loại màng gel giá rẻ với khả năng hút lượng lớn nước mỗi ngày từ không khí, kể cả không khí khô trên tạp chí Nature Communications.

Theo nhóm nghiên cứu, loại màng gel này được tạo nên bởi 2 thành phần chính vô cùng phổ biến gồm cellulose - lấy từ thành tế bào của thực vật - và konjac gum - một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi. 

Các nguyên liệu giá rẻ này đã được nhóm nghiên cứu kết hợp với nhau để tạo thành màng gel có khả năng hộp thụ nước từ không khí sau đó tiết ra để sử dụng mà không gây hao tốn nhiều năng lượng.

Về nguyên lý hoạt động của màng gel, đầu tiên, cấu trúc xốp của konjac gum khiến nước trong không khí xung quanh ngưng tụ. Trong khi đó, cellulose sẽ phản ứng với nhiệt bằng cách chuyển sang trạng thái kỵ nước, giải phóng lượng nước thu được.

Nhóm nghiên cứu cho biết, việc chế tạo gel tương đối đơn giản. Các thành phần cơ bản được trộn với nhau sau đó đổ vào khuôn, để trong hai phút. Tiếp theo, hỗn hợp được sấy đông khô, tách khỏi khuôn và sẵn sàng sử dụng. Về cơ bản, hỗn hợp có thể nặn thành bất cứ hình dạng nào cần thiết và mở rộng quy mô khá dễ dàng với chi phí thấp.

Mang-gel-tao-nuoc-ngot

 

Thông qua các thử nghiệm, màng gel của các nghiên cứu gia tại Đại học Texax Austin đã chứng minh đước sự hiệu quả trong việc tạo ra nước ngọt từ không khí.

Theo đó, ở độ ẩm tương đối là 30%, một kg gel có thể sản xuất 13 lít nước mỗi ngày. Khi độ ẩm giảm xuống chỉ còn 15%, một mức thấp kể cả với không khí sa mạc, một kg gel vẫn có thể tạo ra hơn 6 lít nước mỗi ngày.

Nhóm chuyên gia cho biết, hiệu quả của màng gel mới có thể cải tiến thêm bằng cách chế tạo các lớp thấm hút, màng dày hơn, hoặc các dạng khác của vật liệu. Điều quan trọng là vật liệu này rất rẻ, chi phí chế tạo chỉ khoảng 2 USD mỗi kg. Đây là một yếu tố then chốt giúp mở rộng quy mô và đưa công nghệ mới đến vùng sâu vùng xa cũng như các nước đang phát triển.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.