SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

ion hóa lưỡng cực tiêu diệt 99,9% virus SARS-CoV-2 chỉ trong vài phút

15:55, 13/04/2020
(SHTT) - Trường Y Đại học New York đã thí nghiệm việc sử dụng công nghệ ion hóa lưỡng cực để bất hoạt SARS-CoV-2 gây bệnh dịch COVID-19 và nhận thấy, chỉ cần vài phút, phản ứng giữa các ion với màng tế bào đã khiến 99,9% lượng virus trong mẫu bệnh phẩm bị tiêu diệt.

Được tích hợp vào các hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), công nghệ ion hóa lưỡng cực sử dụng những ống chuyên dụng hút phân tử oxy từ không khí và biến đổi chúng thành nguyên tử mang điện tích bám thành cụm quanh vi hạt, bao vây và vô hiệu hóa những vật chất gây hại như nấm mốc, vi khuẩn, virus và tác nhân gây dị ứng.

Ion cũng bám vào những giọt dịch lỏng bắn ra từ đường hô hấp và hạt bụi có thể phát tán virus, phóng đại chúng để máy lọc dễ giữ lại hơn. Đó là một quá trình có tác dụng khử khuẩn liên tục.

cong-nghe-ion-hoa-luong-cuc

 Công nghệ ion hóa lưỡng cực thường được tích hợp trong hệ thống HVAC.

Được sử dụng rộng rãi ở châu Âu từ lâu, công nghệ ion hóa lưỡng cực lần đầu tiên du nhập vào Mỹ vào thập niên 1970 như một công cụ kiểm soát mầm bệnh trong sản xuất thực phẩm. Công nghệ này cũng phát huy hiệu quả trong dịch SARS, MERS và nhiều chủng cúm mùa. Những thành tựu gần đây khiến thiết bị trở nên rẻ hơn và dễ lắp đặt hơn. Theo Tierno, do họ virus corona có màng bao bọc, chúng dễ bị tiêu diệt hơn virus không màng như họ norovirus.

Các bệnh viện bao gồm Johns Hopkins, Bệnh viện nhi Boston và Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã ứng dụng công nghệ ion hóa lưỡng cực vào công tác phục vụ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. 

Tony Abate, giám đốc công nghệ của công ty AtmosAir Solutions, dự đoán hệ thống ion hóa lưỡng cực sẽ trở thành thiết bị tiêu chuẩn trong môi trường bệnh viện, giúp bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế.

Trong thời gian tới, những nhà ga sân bay ở LaGuardia, O'Hare, Los Angeles, San Francisco, trụ sở của Google ở Chicago và San Jose cũng lắp đặt hệ thống ion hóa lưỡng cực nhằm ngăn ngừa mầm bệnh.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.