SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ in 3D có thể giúp các nhà khoa học in da sống từ các mạch máu

07:40, 08/11/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Bách khoa Rensselaer mới đây đã công bố phương pháp in 3D da sống hoàn toàn từ các mạch máu. Đây là bước tiến quan trọng giúp giải quyết các thách thức liên quan đến bệnh nhân bỏng như mất đầu dây thần kinh, mạch máu và vấn đề tương thích của cơ thể.

Pankaj Karande, phó giáo sư kỹ thuật hóa - sinh và là thành viên của Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học và liên ngành (CBIS), cho biết: "Ngay bây giờ, mọi thứ có sẵn như một sản phẩm lâm sàng, đều giống như băng keo cá nhân Band-Aid thông dụng. Nó cung cấp một số phương pháp chữa lành vết thương cấp tốc, nhưng cuối cùng cũng bong ra; nó không bao giờ kết hợp thực sự với các tế bào chủ".

Khó khăn lớn cho sự kết hợp đó là thiếu hệ thống mạch máu hoạt động trong các mảnh ghép da.

in da 3d

 

PGS. Karande đã nghiên cứu giải quyết khó khăn này trong nhiều năm và trước đây ông đã công bố một trong những bài báo đầu tiên cho thấy có thể lấy hai loại tế bào sống ở người, biến chúng thành "mực sinh học" và in chúng thành một cấu trúc giống như da. Kể từ đó, nhóm của PGS. Karande đã phối hợp với các nhà nghiên cứu tại Trường Y Yale để kết hợp với hệ mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nếu bổ sung các yếu tố quan trọng, bao gồm các tế bào nội mô, các tế bào nằm bên trong các mạch máu và các tế bào ngoại mạch, của người bao bọc các tế bào nội mô bằng collagen của động vật và các tế bào cấu trúc khác thường được tìm thấy trong một mảnh da ghép, các tế bào sẽ bắt đầu giao tiếp và hình thành cấu trúc mạch máu có liên quan về mặt sinh học trong vòng vài tuần.

Khi nhóm nghiên cứu tại trường Y Yale ghép cấu trúc mạch máu lên một loại chuột đặc biệt, các mạch máu từ da được in bởi nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Rensselaer bắt đầu giao tiếp và kết nối với các mạch máu riêng của chuột.

"Điều đó cực kỳ quan trọng, bởi chúng tôi biết máu và chất dinh dưỡng thực sự được chuyển đến mảnh ghép, giúp nó duy trì sự sống", PGS. Karande nói.

Để sử dụng mạch máu ở cấp độ lâm sàng, các nhà nghiên cứu cần chỉnh sửa các tế bào của người hiến tặng bằng cách sử dụng công nghệ CRISPR để các mạch có thể kết hợp và được cơ thể bệnh nhân chấp nhận.

PGS. Karande cho rằng cần giải quyết các thách thức liên quan đến bệnh nhân bỏng như mất đầu dây thần kinh và mạch máu. Nhưng các mảnh ghép da mà nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra, đưa các nhà nghiên cứu đến gần hơn đến khả năng hỗ trợ những người gặp khó khăn như loét do tiểu đường hoặc áp lực.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.