SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ đột phá: in 3D các mạch điện tử và tế bào trực tiếp trên da

11:00, 01/05/2018
(SHTT) - Công nghệ đột phá này giúp những người lính trên chiến trường phát hiện các tác nhân hóa học, sinh học hoặc pin mặt trời để sạc các thiết bị điện tử cần thiết.
1

Một trong những sáng kiến quan trọng của kỹ thuật in 3-D mới trên da là máy in sử dụng tầm nhìn máy tính để theo dõi và điều chỉnh theo chuyển động cơ thể trong thời gian thực. 

Trong một nghiên cứu mới đây, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota sử dụng máy in 3D chi phí thấp để in các mạch điện tử trực tiếp trên tay. Những người lính có thể sử dụng thiết bị này trên chiến trường để in các cảm biến tạm thời trên cơ thể. Cảm biến được dùng để phát hiện các tác nhân hóa học, sinh học hoặc pin mặt trời để sạc các thiết bị điện tử cần thiết.

Các nhà nghiên cứu cũng in thành công các tế bào sinh học trên vết thương của chuột. Kỹ thuật này hứa hẹn phương pháp điều trị y tế mới để chữa lành vết thương trên da.

Michael McAlpine, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng về tiềm năng của công nghệ in 3D mới này. Chiếc máy in xách tay rất nhẹ và chỉ có giá dưới 400 đô la". Phó Giáo sư Kỹ sư Cơ khí tại đại học Minnesota Benjamin Mayhugh chia sẻ: "Bạn tưởng tượng rằng một người lính có thể lấy máy in ra khỏi ba lô và in một cảm biến hóa học hoặc các mạch điện tử khác mà họ cần trực tiếp lên da. Nó giống như một 'Swiss Army knife' (con dao quân đội Thụy Sĩ) trong tương lai với mọi thứ họ cần chỉ là công cụ in 3D xách tay".

Một trong những sáng kiến quan trọng của kỹ thuật in 3D mới này là máy in có thể điều chỉnh theo những chuyển động nhỏ của cơ thể trong khi in. Các điểm đánh dấu tạm thời được đặt trên da và da sẽ được quét. Máy in sử dụng tầm nhìn máy tính để điều chỉnh theo chuyển động trong thời gian thực.

Ông McAlpine cho biết: “Việc đứng im khi sử dụng máy in là điều không thể, chúng ta vẫn có những di chuyển nhẹ. Máy in này có thể theo dõi tay bằng cách sử dụng các dấu hiệu và điều chỉnh theo các chuyển động và đường nét của bàn tay, vì vậy việc in ấn các thiết bị điện tử giữ nguyên hình dạng mạch là điều dễ dàng”.

Một tính năng độc đáo khác của kỹ thuật in 3D này là nó sử dụng một loại mực chuyên dụng làm từ những mảnh bạc có thể tiến hành ở nhiệt độ phòng trong khi các loại mực in 3D khác cần phải chữa trị ở nhiệt độ cao (lên đến 100 độ C) và sẽ đốt cháy tay.

Để loại bỏ các mạch điện tử trên tay, người dùng chỉ cần bóc thiết bị điện tử bằng nhíp hoặc rửa sạch bằng nước.

Ông McAlpine nói: "Tôi bị cuốn hút bởi ý tưởng in mạch điện tử và các tế bào trực tiếp trên da. Đó là một ý tưởng đơn giản và có tiềm năng không giới hạn cho các ứng dụng quan trọng trong tương lai".

Thanh Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.