SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ đã thay đổi thế giới như thế nào?

09:37, 07/06/2020
(SHTT) - Xe tự hành, công nghệ thực tế ảo, sự bùng nổ của ứng dụng trên điện thoại thông minh,... và nhiều công nghệ tân tiến mới đã tạo ra những bước tiến lớn cho nhân loại, đồng thời thay đổi trông lối sống sinh hoạt của con người.

Sự ra đời của những công nghệ mới đang khiến cho thói quen sinh hoạt và lối sống của con người có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Cùng điểm qua 1 vài phát minh đã tạo nên những sự chuyển mình mạnh mẽ của văn minh nhân loại.

In 3D

10

 

In 3D hay còn gọi là Công nghệ sản xuất đắp đần, là một chuỗi kết hợp các công đoạn khác nhau để tạo ra một vật thể ba chiều. Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc kéo theo sự phát triển vượt bậc của công nghệ in 3D và trở thành đối thủ đáng gờm của ngành công nghiệp gia công truyền thống với những ưu điểm vượt trội như rút ngắn thời gian, chi phí, tối ưu hóa quá trình kiểm tra và chỉnh sửa sản phẩm và khả năng tạo sản phẩm trực tiếp từ bản vẽ.

Truyền hình trực tuyến

a9

 

Với sự phát triển của Internet, các hãng truyền hình cũng đã không ngừng đổi mới để tạo ra những chương trình thu hút khác giả. Giờ đây, thay vì ngồi xem phim hay xem các chương trình truyền hình trên TV, hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng xem chương trình trực tuyến qua chiếc PC hoặc laptop của mình với chất lượng hình ảnh, âm thanh rõ nét.

Âm nhạc trực tuyến

a8

 

Không thể phủ nhận sự phổ biến của nghe nhạc trực tuyến đã thay đổi hoàn toàn nền âm nhạc trong một thập kỷ qua. Việc nghe nhạc trực tuyến giúp con người tiếp cận với âm nhạc dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu như trước đây, người nghe chỉ có thể chép trước những bài hát vào điện thoại hoặc máy nghe nhạc và mang đi nghe theo một cách thụ động, thì nay có thể nghe nhạc trực tuyến ở mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng trên di động

a7

 

Ứng dụng di động là một phần mềm chạy trên smartphone, được tải về từ các điện thoại có hệ điều hành Android hoặc IOS và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Các ứng dụng di động đã thay đổi cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông và giao tiếp, từ các dịch vụ tin tức và phát trực tuyến đến các ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội. Nhờ vào các ứng dụng, người dùng có thể đặt hàng giao tận nhà trên điện thoại, cải thiện hiệu quả làm việc, đồng thời ứng dụng còn giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Xe tự hành

a6

 

Xe tự hành là loại xe không người lái, di chuyển theo các đường dẫn từ, được đánh dấu trên sàn hoặc sử dụng són radio, lazer, camera quan sát để điều hướng. Xe tự hành thường được sử dụng trong công nghiệp để chuyển giao vật liệu xung quanh trang thiết bị sản xuất hoặc nhà kho, hỗ trợ cho các doanh nghiệp giảm chi phí lao độ, nâng cao tính an toàn đồng thời giảm thiệt hại trong vận hành, tăng tính chính xác và năng suất.

Nhận dạng qua tần số vô tuyến

a5

 

Đây là một công nghệ dùng kết nối sóng vô tuyến nhằm tự động xác định và theo dõi các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể. Công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giám sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ thực tế ảo

a4

 

Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập được tạo ra bởi con người nhờ vào các phần mềm chuyên dụng, và được điều khiển bởi một thiết bị thông minh. Đến hiện tại thực tế ảo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như giải trí, du lịch số và bất động sản mang lại những trải nghiệm vô cùng độc đáo cho con người.

Hội nghị trực tuyến

a3

 

Trong khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, buộc mọi người hạn chế ra đường, tránh tiếp xúc với người khác thì hội nghị trực tuyến trở thành giải pháp cứu cánh cho các nhân viên công ty, các quan chức nhà nước không thể tham gia họp trực tiếp. Hội nghị này đã đảm bảo tiến trình hoàn thành các buổi họp quan trọng trong các doanh nghiệp và chính phủ một cách nhanh chóng và an toàn.

Thuốc lá điện tử

a2

 

Với sự ra đời của thuốc lá điện tử đã thay thế hoàn toàn thuốc lá truyền thống mà lại không gây độc hại, bởi lẽ thuốc lá điện tử thực chất chỉ chứa một lượng nhỏ nicotine - chất gây nghiện cực thấp, giúp cho người sử dụng có cảm nhận như hút  thuốc lá thông thường, nhưng lại không hề gây hại vì các chất có trong vape sẽ không bị chuyển hóa thành chất độc hại khác giống như thuốc lá truyền thống.

Mã độc tống tiền (Ransomware)

a1

 

Ransomware là một loại phần mềm độc hại có mục đích tống tiền người dùng bằng cách xâm nhập vào máy tính và thao túng dữ liệu của nạn nhân. Trong những năm gần đây, ransomware trở thành mối đe dọa lớn đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Các quản trị viên hệ thống IT hiện nay vẫn đang tìm mọi cách để ngăn chặn sự xâm nhập của loại mã độc tống tiền này.

Một trong những “vụ tấn công ransomware kinh khủng nhất trong lịch sử” cho đến năm 2017 là WannaCry với ước tính tổng thiệt hại lên đến hàng tỉ USD. Mã độc này lợi dụng một lỗ hổng trong giao thức SMB của hệ điều hành Microsoft Windows để tự động lan rộng ra các máy tính khác trong cùng mạng lưới.                                                                                                                                                                                

Phạm Loan

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích