SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công khai quy hoạch cán bộ

08:43, 24/03/2014
Lâu nay câu chuyện quy hoạch cán bộ là vấn đề mang tính nội bộ, nhưng ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM, sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả quy hoạch cán bộ, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã tổ chức công khai quy hoạch cán bộ để cán bộ công chức biết, từ đó có thể kiểm tra, giám sát quá trình phấn đấu của cán bộ được quy hoạch.

Đánh giá đúng để quy hoạch trúng

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Hà Phước Tài, công tác cán bộ là lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tư tưởng đối với cán bộ và ảnh hưởng đến tính ổn định, phát triển của đơn vị. Do đó, việc thực hiện các công tác này cần phải bám sát quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo cho được nguyên tắc dân chủ, công khai. Sở ban hành Quy trình tuyển dụng, tiếp nhận, thuyên chuyển, bổ nhiệm lại, đánh giá, xử lý kỷ luật, đào tạo bồi dưỡng và nâng lương cán bộ công chức. Trong đó quy định rõ trình tự, các bước thực hiện công tác tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, kỷ luật… và trong quá trình thực hiện luôn tuân thủ quy trình đề ra.

Ngoài ra, theo Trưởng phòng Tổ chức Sở Tư pháp Phạm Thu Lan, việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ phải gắn chặt với việc đánh giá công chức, viên chức, đảng viên công khai từ cơ sở. Khi Luật Công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, nhưng chưa có hướng dẫn biểu mẫu đánh giá, thì từ năm 2010, sở đã chủ động xây dựng mẫu đánh giá CBCC-VC. Sau các bước, bước cuối cùng là công khai kết quả đánh giá trong toàn thể cơ quan. “Việc công khai kết quả đánh giá vừa tạo được không khí dân chủ trong công tác cán bộ, vừa giúp thủ trưởng đơn vị có được thông tin hai chiều trong việc đánh giá. Quy trình như trên đã giúp việc đánh giá cán bộ được toàn diện, chính xác, đi vào thực chất, đảm bảo đúng đối tượng, tạo cơ sở vững vàng cho việc quyết định quy hoạch luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ”, bà Phạm Thu Lan cho biết.

Theo Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Ngô Thành Tuấn, chính việc đảm bảo dân chủ, công khai trong các khâu của công tác cán bộ, nhất là đánh giá cán bộ sẽ giúp cấp ủy lắng nghe được nhiều thông tin, từ đó đánh giá, quy hoạch cán bộ chuẩn xác hơn. Và mục đích cuối cùng hướng đến là xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán thật sự có năng lực, phẩm chất tốt, đồng thời đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Rèn từ cơ sở

Bên cạnh việc đảm bảo dân chủ, công khai thì “quy hoạch phải liên thông, gắn kết trên, dưới; phải “động”, phải “mở”, có vào, có ra như ao đồng nước thông; đồng thời quy hoạch là việc tạo nguồn cán bộ từ xa và để thực hiện điều này, phải bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch”, là kinh nghiệm xuyên suốt của Quận ủy quận 12. Nhờ đó, kết quả quy hoạch trên địa bàn quận, theo Bí thư Quận ủy Trần Hữu Trí đã đảm bảo về số lượng, cơ cấu về độ tuổi và cơ cấu nữ vượt xa so với quy định. Trong đó, quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cơ sở có 236 đồng chí (116 nữ, có 179 đồng chí dưới 30 tuổi đến dưới 40 tuổi), quy hoạch ban chấp hành Đảng bộ quận có 65 đồng chí (nữ chiếm 24), Ban Thường vụ Quận ủy có 17 đồng chí (8 nữ).

Sau kết quả quy hoạch, đào tạo, theo Bí thư Quận ủy quận 6 Phan Ngọc Minh, khâu quan trọng tiếp theo là phải tạo điều kiện để cán bộ quy hoạch, cán bộ trẻ được rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách từ thực tiễn cơ sở để sàng lọc. Riêng trong năm 2013, quận 6 đã đưa 4 cán bộ trẻ về cơ sở, dự kiến giữa năm 2014, bố trí, đề bạt tiếp 8 - 10 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi có triển vọng để tiếp cận các chức danh, phục vụ nhân sự Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đánh giá chung về công tác quy hoạch của các cấp ủy, theo Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Đoàn Văn Mốt, rút kinh nghiệm kỳ trước, các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, chặt chẽ và tổ chức triển khai, quán triệt đến cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ khách quan, dân chủ, công khai. Đối với quận huyện, những cán bộ được đưa vào quy hoạch đều được ban thường vụ quận ủy, huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đánh giá hoàn thành, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ và có chiều hướng phát triển tốt. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảm bảo mỗi chức danh có từ 3 - 4 cán bộ, nhiều cán bộ được quy hoạch 2 - 3 chức danh, từng chức danh đảm bảo được dãn cách giữa các cán bộ trong quy hoạch.

* Tổng số cán bộ được quy hoạch Ban Thường vụ cấp ủy quận huyện là 556 đồng chí, bằng 1,81 lần so với ban thường vụ cấp ủy đương nhiệm. Trong đó có 211 cán bộ nữ, 265 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi, 99,64% đồng chí quy hoạch có trình độ chuyên môn đại học trở lên.

Nguồn: Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.