SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công cụ giúp biết trước thành phố nào có thể bị nhấn chìm

16:00, 18/11/2017
(SHTT) - Công cụ trực tuyến giúp mọi người đều có thể biết được những thành phố nào có nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dâng vừa được NASA vừa cung cấp.
Khi hau

Băng tan khiến mực nước biển dâng dọa nhấn chìm thành phố  (Ảnh: REUTERS)

Trang BGR đưa tin, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ, NASA vừa cung cấp một công cụ trực tuyến giúp mọi người có được hình dung rõ ràng hơn về nguy cơ biến mất của các thành phố, khu vực ven biển do biến đổi khí hậu.

Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực, Jet Propulsion Laboratory của NASA là đơn vị xây dựng công cụ trực tuyến này. Họ phát triển nó dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ liên quan tới độ dày của các tảng băng trên toàn cầu, vị trí địa lý của những tảng băng đó liên quan tới những thành phố ven biển và tốc độ tan chảy của chúng.

Trang web sẽ hiện lên thông tin liên quan đến nguy cơ mà thành phố đối mặt bằng cách, chỉ cần bấm chuột vào bất cứ khu vực nào trong số gần 300 thành phố ven biển trên thế giới. Công cụ cảnh báo này giúp mọi người biết chính xác những thành phố nào đang đối mặt với nguy cơ bị đại dương "nuốt gọn" và những tảng băng cụ thể nào sẽ gây ra thảm kịch đó. Ví du như khi bấm vào thành phố Miami, người ta sẽ thấy tình trạng tan băng ở Greenland, Alaska và Nam Cực là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng nước biển dâng ở vùng biển gần thành phố này.

Một thông tin khoa học đặc biệt thú vị trong công cụ mới của NASA là nó tiết lộ trên thực tế, hậu quả của tình trạng tan băng ở gần một thành phố lại không nguy hiểm so với tình trạng tan băng ở nơi xa hơn, tất cả những điều này tùy thuộc vào trọng lực (lực hấp dẫn). Vì thế, khi một lục địa lớn tan chảy một khối lượng băng đáng kể, nó sẽ khiến trọng lực giảm đi, theo đó mực nước biển tại đó trên thực tế không tăng mà lại giảm, nhưng sẽ tăng ở những nơi khác.

Đây là thực tế đang diễn ra tại Iceland, sau khi ở Greenland xảy ra tình trạng tan băng số lượng lớn. Mực nước biển của Iceland là khu vực gần Greenland đã không tăng, nhưng cùng lúc đó, mực nước biển ở những nơi khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, lại dâng lên.

Những thông tin khoa học về công cụ cảnh báo tình trạng nước biển dâng đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

P.T

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.