SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công cụ AI mới: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

15:19, 27/03/2023
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ không dây để chế tạo ra công cụ AI mới, giúp theo dõi và phát hiện sớm vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Waterloo đang tiến hành phát triển một hệ thống chưa từng có, giúp theo dõi các hoạt động cá nhân chính xác và liên tục. Mô hình này thu thập thông tin quan trọng ngay cả khi người dùng không đeo thiết bị, đồng thời gửi yêu cầu giúp đỡ đến các chuyên gia y tế khi cần thiết.

Tiến sĩ George Shaker, phó giáo sư phụ trợ về kỹ thuật điện và máy tính cho biết: “Sau hơn 5 năm nghiên cứu công nghệ này, chúng tôi đã chứng minh, các hệ thống băng tần mmWave do máy học và trí tuệ nhân tạo hỗ trợ có năng lượng rất thấp, có thể sử dụng hiệu quả trong gia đình, bệnh viện và những cơ sở chăm sóc dài hạn”. 

“Bên cạnh đó, hệ thống có thể thông báo cho nhân viên y tế về các trường hợp té ngã đột ngột mà không cần đến các thiết bị xâm phạm quyền riêng tư như máy ảnh”.

Ý tưởng về công trình nghiên cứu của Shaker và đồng nghiệp đã bất ngờ xuất hiện khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng đang quá tải. Họ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của dân số già đang gia tăng nhanh chóng.

57

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không phải là một công việc dễ dàng 

Tình trạng thể chất hoặc tinh thần ở người cao tuổi có thể thay đổi nhanh chóng. Người nhà, cũng như các cơ sở chăm sóc dài hạn không thể theo dõi hoạt động của họ thường xuyên để phát hiện ra vấn đề bất thường.

Ngoài ra, những hệ thống theo dõi hiện có rất tốn kém, khó vận hành, không thực tế đối với các phòng khám và không phù hợp với nhiều hộ gia đình. Do đó, hệ thống mới đại diện cho một bước tiến quan trọng và mang tính cách mạng.

Theo tiết lộ từ nhóm nghiên cứu, hệ thống sở hữu bộ phát không dây, có nhiệm vụ gửi các dạng sóng năng lượng thấp qua không gian bên trong, chẳng hạn như phòng chăm sóc dài hạn, căn hộ hoặc nhà riêng.

Khi các dạng sóng bật ra khỏi người cần theo dõi và vật thể xung quanh, máy thu có sẵn sẽ thu nhận cũng như xử lý chúng, sau đó đưa vào công cụ AI để giải mã và gửi đến ứng dụng phát hiện và giám sát.

Hệ thống sử dụng công nghệ radar công suất cực thấp, có thể được gắn trên trần nhà hoặc trên tường và khắc phục được nhược điểm của các thiết bị giám sát đeo được, ví dụ như gây khó chịu và cần sạc pin thường xuyên.

Tiến sĩ Shaker cho biết thêm: “Các hộ gia đình hay viện dưỡng lão sử dụng công nghệ không dây của chúng tôi có thể giám sát hiệu quả những hoạt động khác nhau như ngủ, xem TV, ăn uống và tần suất sử dụng phòng tắm. Hiện tại, hệ thống còn còn có khả năng  cảnh báo nhân viên chăm sóc về tình trạng suy giảm khả năng vận động chung, tăng khả năng té ngã, khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu và khởi phát một số tình trạng y tế khác”.

Các nhà nghiên cứu của Waterloo đã hợp tác với công ty Gold Sentintel ở Canada để thương mại hóa công nghệ này. 

Hiện hệ thống đã được lắp đặt tại một số viện dưỡng lão.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.