SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Công bố nhãn hiệu Cá sông Đà – Cá tầm Sơn La: Cơ hội phát triển kinh tế của tỉnh

07:29, 17/02/2019
(SHTT) - Tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2019, tỉnh Sơn La đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng chứng nhận nhãn hiệu Cá sông Đà – Cá tầm Sơn La.

 Dự Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2019 có các đồng chí: Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; Phu Sổn Thăm Mạ Vi Xay, Phó tỉnh Trưởng tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố của tỉnh; lãnh đạo một số huyện của Thành phố Hà Nội, tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Bắc Ninh cùng đông đảo nhân dân các dân tộc, du khách trong và ngoài tỉnh.

Tại Lễ khai mạc, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố và trao Bằng chứng nhận nhãn hiệu “Cá sông Đà – Cá tầm Sơn La” cho tỉnh Sơn La. Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ đã trao quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” cho 10 HTX và 1 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La. Đây được xem là cơ hội để sản phẩm cá sông Đà, cá tầm Sơn La phát triển hơn nữa và tăng hiệu quả kinh tế, giúp bà con Sơn La có thêm thu nhập.

ca tam son la

 Công bố nhãn hiệu Cá sông Đà – Cá tầm Sơn La: Cơ hội phát triển kinh tế của tỉnh. Ảnh: Dân Việt

Bên cạnh đó, Chè Olong Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, nhãn Sông Mã, cam Phù Yên, táo Sơn tra Sơn La, bơ Mộc Châu, na Mai Sơn, chè Phổng Lái Thuận Châu, nếp tan Mường Và Sốp Cộp... cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ.

Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng là dịp quảng bá vùng đất, con người Quỳnh Nhai; đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước hình thành và phát triển du lịch Quỳnh Nhai trở thành huyện trọng điểm về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; đồng thời, động viên tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trên địa bàn.

Được biết, cá tầm được đưa vào Việt Nam từ năm 2005, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đưa về Sapa. Năm 2006, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III giới thiệu ở Lâm Đồng. Đến nay, mô hình đã nhân rộng ra nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.

Sau khi nhà máy thủy điện Sơn La đi vào hoạt động năm 2012, diện tích mặt hồ thủy điện toàn tỉnh đạt gần 21.000ha. Hồ rộng, nước sâu, chảy liên tục, nguồn thức ăn phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại cá kinh tế cao như tầm, lăng, anh vũ.. phát triển.

Cá tầm được nuôi muộn hơn tại Sơn La so với Bình Thuận, Bình Định, Đắk Lắk, Đà Lạt, Sa Pa... Tuy nhiên, nhờ lợi thế về khí hậu, nguồn nước, gió, ánh sáng, giống cá Âu cho thấy sinh trưởng tốt trên dòng sông Đà sau 3 năm thử nghiệm.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.