SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Công bố khoa học: Nhuộm tóc nhiều gây ung thư, suy gan thận, độc ngấm 'từ từ' đừng tưởng không có

09:38, 20/10/2019
Ở đây có chị nào hay nhuộm tóc không?. Chuyện là từ nhỏ em đã bị tóc bạc sớm, do di truyền từ mẹ, đi khám thì cũng chỉ là thiếu chất chứ không phải bệnh nghiêm trọng. Thế nên từ năm cấp 3 là em bắt đầu nhuộm tóc, phủ bạc thường xuyên. Bạn bè thấy thế cũng khuyên là không nên nhuộm tóc nhiều đâu, cẩn thận ung thư đấy. Em nghe xong thì cũng kệ, vì nếu không nhuộm, tóc đen trắng lẫn lộn nhìn chán lắm.

Cứ như vậy, kể cả sau khilập gia đình, sinh con, em vẫn nhuộm tóc thường xuyên, trung bình 2 tháng/ lần. Thế nhưng gần đây, đọc trên mạng thấy nhiều trường hợp nhuộm tóc xong bị ung thư, ngộ độc... nên em cũng hơi lo lắng. Em đã lên mạng tìm hiểu xem nhuộm tóc gây hại gì cho sức khỏe, có thực sự dẫn tới ung thư không và nhận được kết quả như dưới đây, chắc từ giờ phải bỏ nhuộm tóc mất thôi.

Trong thuốc nhuộm tóc có chất gây ung thư

Gần đây, một nghiên cứu về các chất gây ung thư của bệnh ung thư hạch ở Bệnh viện Ung thư Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc đã cho biết, những người phụ nữ nhuộm tóc hơn 8 lần/ năm trong 25 năm có nguy cơ mắc ung thư mạch cao hơn gấp đôi người bình thường.



Các chuyên gia cũng đã tìm ra chất gây ung thư có trong thuốc nhuộm tóc là hydro peroxide và p-phenylenediamine. Trong đó, p-phenylenediamine là một chất gây kích thích rất mạnh, nó gây ra hen suyễn, viêm da, viêm dạ dày, run, chóng mặt. Ngoài ra, nó gây kích ứng mắt, khiến thận suy, co giật, gây hôn mê.

P-phenylenediamine khi nóng lên thì sẽ trực tiếp đi vào mao mạch qua da đầu, sau đó đi vào tủy xương của cơ thể khi máu lưu thông, tác động lên các tế bào trong cơ thể và tích tụ gây ung thư.

Các xét nghiệm đã chỉ ra nồng độp-phenylenediamine trong thuốc nhuộm tóc tối đa là 6% và nếu vượt quá liều lượng, chất này sẽ gây ung thư rất nhanh. Thế nhưng, ngày nay nhiều nhà sản xuất lại cố tình tăng lượngp-phenylenediamine lên để tiết kiệm chi phí khiến cho mức độ nguy hiểm càng tăng cao.

Nguy hại khôn lường từ thuốc nhuộm tóc

Các chuyên gia cho biết, không chỉ có hóa chất gây ung thư mà trong thuốc nhuộm tóc còn chứa hơn 5.000 hóa chất khác nhau. Những hóa chất này khi tiếp xúc với tóc người đều gây ra những tác hại khôn lường.Có 3 dạng thuốc nhuộm là nhuộm tạm, bán vĩnh viễn và vĩnh viễn. Trong đó, loại nhuộm vĩnh viễn là độc hại nhất.



Không phải đến bây giờ khoa học mới cảnh báo sự nguy hiểm của thuốc nhuộm tóc. Từ năm 1994, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã xem xét kỹ các rủi ro cho sức khỏe về việc dùng thuốc nhuộm tóc thường xuyên, đặc biệt là nguy cơ ung thư cao, gây bệnh đa u tủy và u lympho không Hodgkin. Nguyên do đều là vì các hóa chất khi nhuộm tóc đều ngấm qua da đầu, nơi có chứa nhiều mạch máu nhất.

Những lưu ý khi nhuộm tóc

Các chuyên gia khuyến cáo, trên thị trường không có loại thuốc nào vô hại hết. Do đó, tốt nhất là nên chú ý tần suất và phương pháp nhuộm tóc.

- Nếu không cần thiết thì không nên nhuộm tóc

- Nếu cần thiết thì cũng không nên nhuộm quá 2 lần/năm

- Không sử dụng thuốc nhuộm tóc đã mở trong vòng nửa năm

- Chọn lựa thuốc nhuộm ít hóa chất, có thành phần từ thiên nhiên

- Không nên gội đầu trước khi nhuộm vì những lớp dầu đang có trên da đầu sẽ có tác dụng bảo vệ, ngăn chặn hóa chất độc hại ngấm vào đầu.

- Sử dụng các biện pháp bảo vệ da đầu khi nhuộm tóc như bôi kem vaseline..

- Khi nhuộm, cố gắng không để thuốc tiếp xúc với da, nếu vô tình để thuốc dính vào da thì phải rửa sạch ngay

- Người bị bệnh huyết áp cao, tim mạch, hen suyễn, phụ nữ đang mang thai và cho con bú... thì không nên nhuộm tóc.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.