SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công bố diễn biến vụ cháy chung cư Carina TP.HCM

14:19, 29/03/2018
(SHTT) - Qua việc trích xuất camera tại chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3. Một phút sau đó, khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe.

Trưa 29/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương. Cuộc họp do ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM, chủ trì. Tham gia có đại diện Công an TP HCM, Cảnh sát PCCC, Sở Xây dựng. Gần 100 phóng viên các báo đài đến đưa tin.

hop-bao-3010-1522304627_600x0

Cuộc họp báo đông bất thường tại UBND TP HCM. Ảnh: VnExpress

Theo VnExpress, tại cuộc họp Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM - công bố diễn biến phát triển của tia lửa từ xe Attila dưới tầng hầm.

Camera tại hầm chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3. Hơn một phút sau khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe.

Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.

"Ngay khi đó không có bóng dáng nào - tức lực lượng chữa cháy tại chỗ. Nó đau ở chỗ, nếu có người trực phát hiện thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể ngăn thảm hoạ này", ông Thông nhấn mạnh.

Khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường thì các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này dùng trục sẽ tự động đóng lại, nhưng nếu đẩy quá 90 độ sẽ mở toang.

"Tại sao cửa mở? Khả năng là do người dân chung cư mở. Có khả năng mọi dịch vụ ở đây đều tốn tiền nên người dân mở để di chuyển hoặc cần lấy gió để mát. Còn dấu hiệu sai phạm là hệ thống báo cháy có âm thanh không hoạt động, chữa cháy không hoạt động, bơm buồng áp bơm nước lên trên không hoạt động. Nếu xảy ra vụ việc trong hoàn cảnh này thì phải có người báo cháy thủ công như gọi cửa, đập cửa… nhưng ở đây không có", ông Thông chỉ ra các vấn đề.

Ông Thông cho rằng, chung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Bởi vậy, chỉ cần có người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được thảm hoạ này.

Liên quan đến vụ việc, VTC new đưa tin,  Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng đồng thời chỉ ra 3 nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

"Báo cháy chậm, hệ thống PCCC không hoạt động, trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn. Khi có sự cố thì người dân sẽ chạy vào thang thoát hiểm để ra ngoài; tuy nhiên, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên", Đại tá Băng nói.

Trong vụ này, Cảnh sát PCCC cứu được hơn 150 người, hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Ngoài ra, 13 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 12 người chết ngạt, 1 người đu dây xuống chết. Đại tá Băng thông tin có 48 người bị thương, trong đó có hai cảnh sát PCCC.

“Chúng tôi đã rất nỗ lực để giảm thiểu hậu quả vụ cháy", Đại tá Nguyễn Văn Băng nói.

"Đến thời điểm này, Cảnh sát PCCC chưa đình chỉ hay kỷ luật bất kỳ cán bộ chiến sĩ nào", Đại tá Băng khẳng định.

Về thông tin có bảo kê thiết bị PCCC, ông Băng khẳng định: “không có đồng chí nào đảm nhiệm thẩm định thiết kế, thi công hệ thống PCCC”.

Theo thống kê, hiện nay còn 7 chung cư đã bố trí người dân vào ở những chưa đảm bảo PCCC. Công an xử lý vi phạm, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động của chung cư.

Hiện tại, cảnh sát PCCC đã tham mưu cho thành phố ban hành chỉ thị đảm bảo về PCCC, cứu nạn tại các chung cư, nhà cao tầng. Đồng thời, đơn vị chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư quan tâm đến hoạt động PCCC của người dân.

Quỳnh Mai (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.