SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Công an vào cuộc điều tra dự án của công ty Đất Xanh Long An

07:13, 26/08/2020
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An vừa có thông báo về việc thụ lý kiến nghị khởi tố có liên quan đến dự án khu dân cư Đất Xanh của Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An.

Theo nội dung thông báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang thụ lý kiến nghị khởi tố có liên quan đến việc người dân mua đất của Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An trong dự án Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa.

Theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra, người dân có mua đất của Công ty Đất Xanh Long An ở dự án Khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa đề nghị đến trình báo vụ việc tại Đội điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Long An để phối hợp giải quyết.

Liên quan đến dự án này, ngày 29/6/2020, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Đất Xanh Long An cũng như các sở ban ngành tại dự án Khu dân cư Đất Xanh.

Dự án Khu dân cư Đất Xanh Long An

Đáng chú ý, kết luận thanh tra cho biết chủ đầu tư không có trụ sở hoạt động. Cụ thể, hiện nay Công ty Đất Xanh Long An không có trụ sở hoạt động kể từ ngày đăng ký doanh nghiệp lần đầu và không có số điện thoại liên lạc. Đoàn thanh tra chỉ liên lạc qua bà Nguyễn Ngọc Thanh Uyên là người được ủy quyền không phải là người đại diện pháp luật của công ty.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cũng đã khóa tình trạng hoạt động giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử đăng ký doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014.

Đối với dự án khu dân cư Đất Xanh, kết luận Thanh tra cho biết ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 2644/QĐ-UBND về việc quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Đất Xanh Long An đầu tư xây dựng đầu tư dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam huyện Đức Hòa với diện tích khoảng 7ha. Tổng vốn đầu tư dự án là 50 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 12/2018 đưa dự án vào hoạt động, sau đó được cho phép giãn tiến độ đến cuối năm 2019.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì vị trí dự án hiện nay là một khu đất trống. Như vậy bản chất của dự án này là đầu tư mới không phải chỉnh trang như theo quyết định chủ trương đầu tư.

Kết luận thanh tra cho biết chủ đầu tư không có trụ sở hoạt động

Theo quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 13/5/2014 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu công nghiệp... trên địa bàn tỉnh Long An thì đối với dự án khu dân cư có diện tích dưới 20 ha tại huyện Đức Hòa thì suất đầu tư là 8,861 tỷ đồng/1ha. Tuy nhiên với suất đầu tư trên thì vốn đầu tư đăng ký của công ty là 50 tỷ đồng chưa đảm bảo theo quy định.

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt công ty với hành vi chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo về hoạt động đầu tư theo quy định tại điều 53 Nghị định 118/2015/NĐ-CP với số tiền 35 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Đất Xanh Long An chưa thực hiện ký quỹ dự án theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, Công ty Đất Xanh Long An chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng, thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, phòng cháy, chữa cháy theo quy định để triển khai dự án và đã hết thời gian nhưng chưa được giãn tiến độ đầu tư lần 2. Hiện khu đất ở dự án vẫn là đất nông nghiệp, đất ở nông thôn.

Bên cạnh đó, Công ty Đất Xanh Long An đã xây dựng hàng rào bao quanh dự án khoảng 2ha chắn lối đi một số thửa đất bên trong. Đồng thời, chủ đầu tư cũng san lấp một phần đất khoảng 0,9ha, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi chưa làm các thủ tục về xây dựng trên phần đất này.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, Dự án được UBND tỉnh Long An quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư dự án là nhà ở nhưng Cty lại ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm là đất nền.

Điều đáng nói, dự án được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư dự án là nhà ở nhưng Công ty Đất Xanh Long An ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm đất nền là không đúng theo quy định và Luật Kinh doanh bất động sản.

Công ty Đất Xanh Long An được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư với tên dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh Mỹ Hạnh Nam. Tuy nhiên, công ty lại thực hiện các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với người dân dưới tên dự án không có thật là Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2 trong khi tỉnh Long An chưa cấp chủ trương cho dự án nào mang tên như vậy.

Đất Xanh Long An bị tố lừa đảo khách hàng.

Về giao dịch giữa Công ty Đất xanh Long An với một số người dân, Công ty Đất Xanh Long An đã để cho bà Di Thị Kim Liên ký hợp đồng giao dịch với pháp nhân là giám đốc công ty. Trong khi đó, người đại diện theo pháp luật tại thời điểm này của công ty là bà Nguyễn Thị Kim Liên.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Nhật Đăng không phải là giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty nhưng đã ký năm hợp đồng giao dịch với pháp nhân là giám đốc công ty là không đúng pháp luật, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Trước đó, người dân đã nhiều lần kéo đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư dự án Đất Xanh Long An lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và đề nghị khởi tố vụ án.

Qua đó, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã ghi nhận thông tin, tài liệu do 36 người dân cung cấp với 45 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp được sao y chứng thực và có biên lai đóng tiền với số tiền chuyển vào tài khoản của công ty Đất Xanh Long An là hơn 21,7 tỷ đồng.

Hải Lan (t/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.