SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công an Hà Nội vào cuộc vụ cắt đôi que xét nghiệm tại khoa Vi sinh học BV Xanh Pôn

04:48, 13/12/2019
Đại tá Phùng Lê Anh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP. Hà Nội xác nhận đã tiếp nhận thông tin về tội phạm của Trung tâm tin tức VTV24.

Theo tin báo tội phạm, trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên y tế thuộc khoa Vi sinh y học, BV đa khoa Xanh Pôn đã không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi mỗi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hoá chất xét nghiệm.

Mỗi que thử đáng lẽ chỉ được dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho 2 người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Ngoài ra, việc xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới xét nghiệm.

Que thử xét nghiệm test nhanh Viêm gan B và HIV bị cắt làm đôi tại BV Xanh Pôn.

Căn cứ Điều 36, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung này.

Trước đó, vào ngày 9/12 vừa qua, thông tin từ báo chí cho thấy có tình trạng gian lận vật tư xét nghiệm tại khoa Vi sinh, BV đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, dẫn đến nguy cơ sai sót kết quả xét nghiệm.

Liên quan đến số que test nhanh, kỹ thuật viên của khoa thừa nhận, việc cắt đôi que thử vẫn làm hàng ngày, các mẫu thừa do kỹ thuật viên trưởng quản lý nên không biết đi đâu về đâu.

Bệnh viện Xanh Pôn xác nhận sự việc cắt đôi que test chỉ xảy ra với xét nghiệm HIV và trong 3 tháng (9-11) với 40 que thử (thành 80 que với 80 bệnh nhân). Bệnh viện này cũng phủ nhận việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào một ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh.

Tuy nhiên hơn 12h trưa cùng ngày, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc BV Xanh Pôn lại cho biết, bệnh viện chưa xác định được có bao nhiêu que thử bị cắt và không biết nhân viên cắt để làm gì, hiện BV vẫn đang điều tra, làm rõ.

Hiện đã có 3 cán bộ có liên quan vụ việc bị đình chỉ công việc đến 27-12, Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra.

Ngày 12/12 vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cũng đã yêu cầu các bệnh viện kiểm soát chất lượng xét nghiệm. Ông Khuê yêu cầu các Sở Y tế, giám đốc bệnh viện tổ chức thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hạn chế trong thực hiện quy định về xét nghiệm, GĐ bệnh viện tăng cường quản lý nội bộ, thông qua thiết lập hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, duy trì kiểm soát chất lượng xét nghiệm.

Đòan thanh tra của Sở Y tế Hà Nội gồm 7 người cũng đã bắt đầu thực hiện thu thập số liệu tại Bệnh viện Xanh Pôn, đoàn dự kiến sẽ làm việc trong 30 ngày làm việc nhằm làm rõ xem có bao nhiêu que thử xét nghiệm bị gian lận, cắt đôi, sau khi gian lận số que này đi đâu...

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.