SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công an Đồng Nai triệt phá đường dây khủng mua bán xăng giả, kém chất lượng

08:18, 10/02/2021
(SHTT) - Ngày 9/2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa triệt phá đường dây chuyên buôn bán xăng giả, xăng kém chất lượng quy mô rất lớn xẩy ra trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Theo Công an Đồng Nai, đây là đường dây tổ chức làm xăng giả với quy mô lớn, tinh vi diễn ra tại nhiều tỉnh thành vừa được triệt phá.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng để điều tra về các hành vi "buôn lậu", "sản xuất, buôn bán hàng giả", " mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" theo điều 188, 192, 203 Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, công an đã thu giữ gồm 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan tải trọng 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn chứa gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

xang gia

Lực lượng công an khống chế tàu chở xăng giả 

Như đã đưa tin trước đó, qua nắm bắt tình hình và tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an Đồng Nai phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng. Công an Đồng Nai đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn Đồng Nai, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đường dây này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn, trực tiếp nhập từ ngoài phao số 0, sau đó dùng các loại dung môi, hóa chất pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Từ đây các tàu, sà lan có tải trọng nhỏ có nhiệm vụ vận chuyển về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành. Cuối cùng cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ ra thị trường.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu (rộng 2,5km) thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (H.Bình Minh, Vĩnh Long) để neo đậu các tàu, sà lan bơm hút xăng. Đồng thời tổ chức lực lượng sử dụng tàu cao tốc tuần tra xung quanh. Trên bờ thì ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy, trước đó không ai phát hiện ra được.

“Mặt khác các đối tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi” - thông cáo báo chí nêu rõ.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Quang - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thủ trưởng cơ quan điều tra, trưởng ban chuyên án, hằng ngày các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Bước đầu, nhóm này khai từ tháng 8-2020 đến nay đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Hành vi của các đối tượng xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng các loại răng giả xăng kém chất lượng.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.