SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Condotel ven biển "chết chìm" - Bài 1: Đại gia đua "xí phần" dự án chốn "thâm sơn cùng cốc"

09:28, 15/10/2018
(SHTT) - Được đánh giá là phân khúc hút khách và mang lại nhiều lợi nhuận, hàng loạt ông lớn trong làng BĐS Việt Nam như: FLC, Sun Group, CEO Group....đã có những cú bứt phá ngoại mục dịch chuyển từ đầu tư dự án ven biển sang hướng núi với hàng loạt những công trình ngàn tỷ nơi núi cao, rừng thẳm.

Sau 5-6 năm phát triển thăng hoa, sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng) đã có mặt ở khắp nơi, trong đó tập trung nhiều nhất là các trung tâm du lịch biển.

Sự thăng hoa của thị trường condotel thu hút số lượng lớn doanh nghiệp địa ốc tham gia đầu tư dự án, khiến sản phẩm này nhanh chóng chuyển sang dư thừa, cung lớn hơn cầu. Trong đó, có thị trường lượng hàng tồn kho chiếm đến trên 90%.

Lượng hàng tồn kho quá lớn, khách hàng lại có tâm lý rè chừng do những hạn chế về mặt pháp lý của condotel, khiến một số doanh nghiệp đầu tư dự án quy mô, hoặc nhiều dự án condotel thực sự rơi vào khủng hoảng.

Trong khi bất động sản biển đang chuyển dần sang giai đoạn bão hòa thì một bộ phận doanh nghiệp nhanh nhạy đã chuyển hướng “lên núi”, vào rừng tìm kiếm các cơ hội gia tăng lợi nhuận. 

Tiềm năng của phân khúc bất động sản này là rất lớn bởi theo thống kê tại báo cáo mới nhất của CBRE, trong 2 năm vừa qua ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế bình quân đạt 27%, nằm trong số những quốc gia có đà tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Á. 

44126988_703837693314066_8331384896584941568_n

 Bà Nà hills - một trong những dự án BĐS "khủng" của Sun Group.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn và là một sản phẩm thể hiện phong cách sống của tầng lớp khá giả trong những năm gần đây. 

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Neil Macgregor nhận định: "Không riêng gì khu vực ven biển, hiện các sản phẩm nghỉ dưỡng trên núi cũng được ví như thỏi nam châm để thu hút khách du lịch quốc tế. Nguyên nhân là bởi hạ tầng dịch vụ được đầu tư hiện đại, các thành phần kinh tế tư nhân được tham gia đầu tư, khai thác dịch vụ tại những địa điểm du lịch trọng điểm...".

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng trên núi sẽ là lựa chọn tiếp theo sau sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng biển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng núi không phải là "sân chơi" cho tất cả mọi doanh nghiệp, bởi chi phí để đầu tư xây dựng một dự án trên núi thường nhân hệ số 1,5 trở lên tuỳ thuộc vào địa hình và hạ tầng xây dựng. Do đó, những dự trù chi phí đầu tư ban đầu thường làm chùn bước các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Câu chuyện Tập đoàn ArChi, INT Group hay Công ty cổ phần Sỹ Ngàn, từng "chết chìm", thậm chí phá sản, không thể "ngóc đầu" vì đầu tư dự án nghỉ dưỡng trên núi Lương Sơn (Hòa Bình), Ba Vì, Sơn Tây (Hà Nội), đến nay vẫn là những dẫn chứng đau thương cho các doanh nghiệp địa ốc, với nguồn lực tài chính hạn chế muốn hướng núi đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng.  

Không phải loại hình bất động sản đại chúng, bởi những khó khăn trong việc đầu tư dự án. Tuy nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng hướng núi lại có nhiều cơ hội. Thậm chí dự án nghỉ dưỡng núi địa hình càng hiểm trở, càng "độc" thì tiềm năng khai thác càng lớn. 

Theo một khảo sát được Tổng cục thống kê công bố, lượng khách lưu trú ở các điểm du lịch núi trung bình là hơn 5 ngày, dài hơn so với mức trung bình hơn 3 ngày của du lịch biển. Thêm vào đó, du khách đến với BĐS nghỉ dưỡng núi cũng chủ yếu là những du khách có điều kiện kinh tế muốn cảm nhận cuộc sống chậm lại, hít thở bầu không khí mát mẻ mà không thể có được tại các thành phố lớn sôi động.

Các hãng du lịch lớn cũng cho rằng, biệt thự nghỉ dưỡng trên núi là một lợi thế mà Việt Nam gần như chưa khai thác nhiều. Khung cảnh thiên nhiên độc đáo và bản sắc dân tộc mang đến sự khác biệt cho du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng ở các tỉnh miền núi. Bất động sản nghỉ dưỡng núi sẽ là một lĩnh vực hấp dẫn đầu tư trong thời gian tới và nếu khai khác tốt sẽ không thiếu khách. Nắm bắt được những lợi thế đó, hàng loạt ông lớn trong làng BĐS Việt Nam đã nhanh chân gom đất, xí phần, chuẩn bị những cuộc đổ bộ ồ ạt cho các "siêu dự án" nghìn tỷ trải điều tại nhiều khu vực trọng điểm trên cả nước.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.