SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Con trong bụng có thể bị dị tật nếu như mẹ làm điều này

07:41, 11/11/2018
Thời gian qua, nhiều chị em rỉ tai nhau về việc uống rượu bia khi mang thai để con sinh ra có làn da mịn màng và mẹ tăng tiết sữa non. Các nhà khoa học chưa có nghiên cứu nào chỉ ra điều này, nhưng hàng loạt tác hại kinh khủng do bia rượu tác động đến thai nhi thì đã được cảnh báo.

Tại Hoa Kỳ, các bác sĩ đã cảnh báo từ lâu rằng uống bất kỳ loại rượu nào, kể cả cocktail trong khi mang thai có nguy cơ dẫn đến các vấn đề nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu, hoặc các vấn đề về thể chất và hành vi của em bé... được gọi là hiện tượng ngộ độc rượu ở thai nhi.

Theo các nhà khoa học, khi mang thai, bất kì chất dinh dưỡng nào người mẹ hấp thụ trong quá trình ăn uống thì con sẽ gián tiếp thừa hưởng. Điều đó có nghĩa là nếu mẹ uống rượu bia đồng nghĩa với việc đang chia sẻ chất cồn với con.

Khi em bé sống trong môi trường có nhiều chất cồn, cơ thể mỏng manh đang trong quá trình hoàn thiện bé sẽ không chống trọi được. Chính vì thế, nếu mẹ nghiện rượu bia dễ dẫn đến sảy thai, thai chết lưu.

Rượu bia cũng sẽ làm giảm lượng máu lưu thông giữa mẹ và thai nhi. Đó là lý do em bé trong bụng sẽ không thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng khí cũng như chất dinh dưỡng cần thiết nên sẽ dễ bị non yếu và không phát triển mạnh.

Mặt khác, nếu chị em uống rượu bia khi mang thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ - giai đoạn phân bào, sẽ làm thay đổi cấu trúc của màng tế bào và khiến cho quá trình phân bào diễn ra chậm hơn. Điều này sẽ khiến cho các tế bào đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là tế bào thần kinh. Nếu mẹ uống rượu bia thường xuyên, thì quá trình này liên tục lặp lại thì các hoạt động não bộ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề cho đến sau này.

Mẹ nghiện bia rượu, con nguy hại khôn lường (ảnh ST)

Có nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ nghiện rượu khi lớn lên có nguy cơ mắc phải nhiều tình trạng như: kém tiếp thu, kém tập trung, hiếu động quá mức, không tự chủ được bản thân, trí nhớ kém...

Với những tác hại kinh khủng như trên, các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên có một lối sống lành mạnh khi mang thai. Đừng để con của bạn phải chịu những hậu quả sức khỏe do một thói quen không tốt của mẹ.

Thay vì rượu bia, mẹ bầu nên bổ sung những loại thức uống tốt cho sức khỏe thai nhi như: nước lọc (phụ nữ mang thai cần uống 2-2,5l nước lọc mỗi ngày); sữa (1-2 ly mỗi ngày); Uống nước dừa vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ; Nước cam có thể được uống thay thế nếu như người mẹ không uống được sữa; Các loại nước ép, sinh tố trái cây; Nước ép từ một số loại rau giàu dưỡng chất như cải kale, bắp cải, rau bina…

Nếu mẹ bị nghén, nước mía đập thêm 1 nhánh gừng đập dập được xem là hiệu quả để dứt ốm nghén. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên uống 1 ly/ngày vì nước mía có lượng đường khá cao. Mẹ lạm dụng sẽ dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.