SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Cơn sốt giá vàng sẽ “bùng nổ” dịp cuối năm

07:58, 19/12/2021
(SHTT) - Mới đây, nhiều nhà phân tích nhận định, giá vàng sẽ có nhiều khả năng tăng bứt phá trước năm 2022 do tác động của việc nâng lãi suất, dịch Covid-19 và xung đột địa chính trị.
tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Tuần qua, giá vàng thế giới có trạng thái tích cực khi đã tăng đạt tỷ lệ 1%. Thời điểm giá vàng cao nhất đạt 1.805 USD/oz là mức tăng cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Hiện, giá vàng giao ngay trên Kitco giảm còn 1.798 USD/oz; Giá vàng hợp đồng giao tháng 2/2022 đứng ở mức 1.795 USD/oz.

Theo đó, các nhà phân tích cùng giới thương nhân cho rằng, giá vàng sẽ có nhiều khả năng tăng bứt phá trước năm 2022, bởi nhiều tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khởi động chương trình nâng lãi suất.

Thông qua 1 cuộc khảo sát vào tuần tới của của Kitco News đối với 16 nhà phân tích Phố Wall đã cho thấy, 11 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 69%) bày tỏ nhận định tích cực về giá vàng. Chỉ có 2/16 nhà phân tích (tỷ lệ 13%) cho rằng giá vàng giảm trở lại trong tuần tới đây. 3 chuyên gia còn lại (tương ứng với tỷ lệ 19%) bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng trong 7 ngày tới.

Cuộc khảo sát trực tuyến của Main Street cũng nhận được phản hồi của 1.027 ý kiến nhận định về giá vàng tuần sau. Trong đó có  593 ý kiến dự báo vàng tăng, ý kiến khác cho rằng giá vàng sẽ giảm. Còn lại 171 ý kiến cho rằng giá vàng tuần tới duy trì ở mức như hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, Chris Vecchio, Chiến lược gia cao cấp về thị trường của DailyFX.com đưa ra nhận định, giá vàng có lợi thế tăng khi lợi suất trái phiếu và chỉ số USD giảm. Hơn nữa hiện nay, các Ngân hàng trung ương đang có những động thái tích cực nhằm kìm hãm áp lực lạm phát cuối năm, đồng thời triển khai các chương trình nâng lãi suất là các yếu tố giúp vàng tăng giá, ít nhất là trong ngắn hạn.

Giới chuyên gia thì nhìn nhận khả năng giá vàng sẽ tăng cao bền vững trong thời gian tới, khi thị trường chịu sự ảnh hưởng và tác động mạnh từ xung đột địa chính trị đang gia tăng giữa Nga và Ukraine, khi đó vàng có thể duy trì mức giá vàng cao vì được coi là tài sản trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư nắm giữ.

Một số ý kiến khác như theo phân tích của một số chuyên gia, giá vàng đã có sự bật tăng mạnh trong tuần vừa qua, mặc dù trước đó đã từng giảm sâu về vùng 1.750 USD/oz bởi quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong điều hành chính sách tiền tệ làm ảnh hưởng đến mức lãi suất.

Hơn nữa, diễn biến của dịch Covid-19 và áp lực chốt lời ngắn hạn cũng là các yếu tố khiến nhà đầu tư chú ý về thị trường vàng. Mối đe dọa về sự lây lan của biến thể Covid khiến cho nguy cơ nhiều quốc gia phải đóng cửa thêm một thời gian nữa. Đồng thời, gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài cũng có thể khiến cho các quốc gia phải đảo ngược chính sách tiền tệ mà họ đang hướng tới. Trong kịch bản đó, nhà đầu tư sẽ rời bỏ các kim loại công nghiệp và chuyển tiền sang các kim loại trú ẩn an toàn.

“Thị trường vàng, vì làn sóng đại dịch Covid-19 mới trên toàn thế giới có thể hạn chế kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn”, Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo bày tỏ sự lạc quan.

Mặc dù có nhiều tín hiệu tốt nhưng không phải các nhà phân tích đều tin rằng giá vàng sẽ đi lên trong ngắn hạn.

“Tiềm năng của chỉ số USD sẽ mạnh hơn trong thời gian tới, điều này sẽ khiến giá vàng khó tăng”, David Madden, Nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital nhận định.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đã tổ chức ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp với sứ mệnh sứ mệnh thúc đẩy sức bật, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong doanh nghiệp.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.