SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Con rươi là con gì và những món ăn hấp dẫn chế biến từ rươi

07:39, 09/12/2017
(SHTT) - Rươi là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng của tỉnh Hải Dương tuy nhiên đây lại là thực phẩm kén người ăn. Dưới đây là gợi ý về những món ăn hấp dẫn được chế biến từ rươi.

Con rươi là con gì?

Rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước, sâu dưới bùn cát nên cơ thể con rươi rất dễ nhiễm độc ngay cả chính trong môi trường chúng sinh sống.

Rươi thuộc họ giun đốt, thân có nhiều lông tơ và chân, bao gồm 3 bộ phận: đầu rươi, thân rươi và thùy đuôi của rươi. Nó sống chỉ yếu ở vùng nước lợ, trên các con rạch, mương, đồng ruộng ngập nước khi thủy chiều lên. Chỉ biết là theo kinh nghiệm của những người trong làng thì cứ vào độ cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm là rươi sẽ nổi lên đỏ au mặt nước, dân làng sẽ rủ nhau đi vớt rươi về. Giống rươi rất đặc biệt, càng thấy nhiều ánh đèn thì chúng càng ra nhiều và bơi lượn mạnh, người già trong làng bảo đó là chúng “khoe sắc”. Rươi có nhiều màu sắc khác nhau nhưng chủ yếu nhất là màu hồng và màu đỏ.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi

Con rươi là con gì? 

Mặc dù những con rươi trông ngoe ngẩy, xù xì khiến nhiều người cảm thấy rợn rợn nhưng khi chế biến lại tạo nên món ngon khó cưỡng, đốn tim bất kỳ thực khách khó tính nào.

Nếu là một người sành ăn và yêu thích món ăn này thì bạn không thể bỏ qua những món ăn hấp dẫn được chế biến từ rươi.

Những món ăn hấp dẫn chế biến từ rươi

Chả rươi

Chả rươi là món ăn được xem là khá phổ biến, được nhắc tới đầu tiên trong các món ăn về rươi bởi dễ làm, hương vị thơm ngon đặc biệt mà bất kỳ ai ăn vào cũng sẽ "nghiền".

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi cha ruoi

 Chả rươi

Cách chế biến món ăn này vô cùng đơn giản, người ta chọn loại rươi sâm, màu đỏ, con to, nhiều sữa của vùng nước lợ, sau đó trụng qua nước nóng làm sạch rồi cho trứng, thịt băm nhỏ vào đánh nhuyễn, một chút ớt tươi và không thể thiếu vỏ quýt. Hỗn hợp này đem rán lên là đã có một đĩa chả rươi thơm ngon, béo ngậy. Chả rươi ăn kèm cùng rau mùi, húng thơm, chấm trong nước mắm pha chanh ớt đậm đà, quyện chút ớt cay và hạt tiêu bắc thơm lừng.

Rươi kho niêu đất

Khác với chả rươi, rươi kho niêu đất là món ăn vô cùng cầu kỳ và khó làm, tốn nhiều thời gian và tâm huyết thì mới làm lên những niêu rươi kho thơm ngon đúng điệu. Và đây cũng là món ăn duy nhất trong những món ăn từ con rươi có thể đem làm quà biếu sếp hãy vận chuyển ra những nơi xa. Điều này cũng là 1 nguyên nhân để hiện nay, món ăn rươi kho niêu đất được đánh giá là đặc sản Hải Dương bán chạy nhất, được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi ruoi kho nieu dat

 

Rươi kho niêu đất là món ăn chiều lòng được cả những khách hàng khó tính nhất, những cụ già cao tuổi và những em nhỏ biếng ăn. Bên cạnh là thức đặc sản nổi tiếng trong nước, thì hiện nay món ăn rươi kho niêu đất cũng được nhiều bạn bè quốc tế biết đến với sự hài lòng về món ăn. Món rươi kho niêu đất ăn cùng cơm nóng là ngon nhất, ngoài ra bạn có thể ăn cùng với nhiều món mà bạn yêu thích và hợp khẩu vị.

Mắm rươi

Cũng bởi vì mùa rươi ngắn ngủi nên để níu giữ hương vị ấy,người ta nghĩ ngay đến cách làm mắm. Cách làm mắm rươi cũng tương tự như mắm cá, mắm tôm vậy. Rươi sau khi vớt lên, rửa sạch sẽ và ủ cùng nước, muối hột rồi đem phơi nắng khoảng 10 – 15 ngày. Mắm rươi có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt dịu dàng, khiến khách sành điệu nếm qua một lần là lưu luyến và nhớ mãi. Mắm rươi được ăn một cách đơn giản, bạn chỉ cần vắt thêm tí chanh, dầm tí ớt là có thể dùng làm nước chấm cho rất nhiều món ăn: thịt lợn luộc hoặc quay, giò sào, thịt bê hấp, vịt quay, các loại rau... thậm chí chỉ trộn với cơm nguội cũng đã đủ tuyệt lắm rồi.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi mam ruoi

 

Rươi rang muối

Rươi được làm sạch lông, nhúng vào hỗn hợp bột mỳ và bột ngô cho bám đều, sau đó đem chiên vàng giòn. Muối trắng cũng được rang nóng, khô để đảo cùng rươi đã chiên vàng giòn cho ngấm.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi ruoi rang muoi

 

Rươi xào củ niễng

Không giống như những món ăn khác từ con rươi, rươi xào củ niễng là món ăn ngon duy nhất còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Sự kết hợp hài hòa giữa con rươi và củ niễng làm món ăn có nhiều chất có thể chữa được nhiều bệnh như bệnh nóng trong, kiết lị, đặc biệt là bệnh về tim mạch. Củ niễng có thể nấu cùng với thịt bò, tim cật,… nhưng hợp nhất vẫn là xào với con rươi. Bạn có thể tham khảo món ăn này để tăng cường sức khỏe cho gia đình bạn mà lại rất vào cơm.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi ruoi xao cu nieng

 

Lẩu rươi

Lẩu luôn là món ăn dễ làm và hút khách hơn bao giờ hết. Nhưng nếu muốn tìm một hương vị mới độc đáo và khác lạ khác để đãi cả nhà, bạn hãy thử món lẩu rươi xem sao. Vị ngọt thanh của nước, cay nhẹ tự nhiên từ thịt rươi pha thêm chút xíu the đắng từ vỏ quả quýt hôi, vị hăng của lá lốt... tất cả tạo nên 1 nồi lẩu có hương vị ngon lạ, béo ngậy nhưng không có cảm giác ngán khác hoàn toàn với tất cả những nồi lẩu khác đâu nhé.

con ruoi la con gi va nhung mon an hap dan che bien tu ruoi lau ruoi

 

Trong tiết trời chớm đông, còn gì khoái hơn khi cả gia đình "xì xụp" quanh nồi lẩu rươi.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 18 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.