SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Con người sẽ điều khiển xe bằng sóng não trong tương lai

14:00, 06/01/2018
(SHTT) - Công nghệ mới của Nissan hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới cho thị trường ô tô. Công nghệ này sẽ thu sóng não và phân tích, từ đó trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra những tình huống xử lý, giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

 Nissan vừa công bố kết quả nghiên cứu về công nghệ phân tích tín hiệu từ não của người lái xe. Công nghệ có tên Brain-to-Vehicle của Nissan hứa hẹn sẽ đẩy nhanh phản ứng của xe và hướng đến những chiếc ôtô trong tương lai có cảm giác lái thú vị hơn.

Theo Nissan, công nghệ này là bước đột phá của kết quả nghiên cứu nằm trong chiến lược phát triển Nissan Intelligent Mobility, tầm nhìn về việc chuyển đổi cách thức điều khiển xe ô tô. Công nghệ B2V sử dụng tiến bộ khoa học về giải mã tín hiệu từ “não bộ” để dự đoán hành động của tài xế và phát hiện sự khó chịu trong quá trình lái xe. Công nghệ này là độc quyền đầu tiên được Nissan nghiên cứu và phát triển, là một nhánh khác so với những công nghệ mà các hãng đang nghiên cứu để tương tác giữa các xe với nhau (V2V) hay xe tương tác với cơ sở hạ tầng (V2I).

con nguoi se dieu khien xe bang song nao trong tuong lai

 Con người sẽ điều khiển xe bằng sóng não trong tương lai

Với một chiếc xe được con người điều khiển, công nghệ lái xe bằng sóng não “brand to vehicle” có thể giúp rút ngắn thời gian phản ứng. Cảm biến sẽ giúp phát hiện ý định của người lái, qua đó tác động lên phanh trước cả khi chân tài xế nhấn lên bàn đạp.

Các đối tượng thử nghiệm của nghiên cứu sẽ được đội những chiếc mũ theo dõi hoạt động của sóng não. Bằng cách xử lý các tín hiệu này, chiếc xe có thể đưa ra quyết định sớm hơn nửa giây so với động tác của người điều khiển.

Daniele Schillaci – Phó chủ tịch điều hành Nissan – cho biết: “Nhắc đến công nghệ tự lái, hầu hết mọi người đều nghĩ về một tương lai mà ở đó, con người sẽ “phó mặc” quyền điều khiển cho máy móc. Trong khi đó, công nghệ B2V làm điều ngược lại khi sử dụng tín hiệu từ não bộ của người dùng để đem đến những trải nghiệm thú vị hơn”.

Ông cung cấp thêm: “Thông qua Nissan Intelligent Mobility (Chuyển động thông minh của Nissan), chúng tôi đang đưa con người đến một thế giới tốt đẹp hơn nhờ tăng cường các công nghệ tự động, điện hóa và kết nối”.

con nguoi se dieu khien xe bang song nao trong tuong lai a

 

Có thể thấy, công nghệ Brain-to-Vehicle của Nissan là hệ thống đầu tiên trên thế giới đi theo hướng phân tích sóng não. Người lái xe sẽ đeo một thiết bị để đo hoạt động của sóng não, sau đó các sóng não sẽ được phân tích bởi hệ thống Brain-to-Vehicle. Bằng phương pháp dự đoán chuyển động dự kiến, hệ thống có thể hành động chẳng hạn như việc xoay vô-lăng hoặc phanh lại nhanh hơn 0,2 giây cho đến 0,5 giây so với người lái xe.

Nissan sẽ thực hiện việc thử nghiệm thực tế công nghệ này tại triển lãm CES 2018.

Theo kế hoạch, Nissan sẽ giới thiệu dòng xe hơi hoàn toàn tự lái của Hãng vào năm 2022. Tất cả những chiếc xe hơi này sẽ đều được tích hợp công nghệ B2V. Trong quá trình sử dụng, các tài xế có thể nhanh chóng chuyển đổi từ chế độ lái tự động về lái thủ công để kiểm soát hoàn toàn chiếc xe. Khi xe trở về chế độ lái thủ công, hệ thống B2V của Nissan sẽ bắt đầu vận hành để hỗ trợ người lái.

Mi Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.