SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Con gái nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng về vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc

07:04, 05/04/2023
(SHTT) - Bên lề họp báo thông tin về đêm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo, Nghệ sĩ Trinh Hương (con gái nhạc sĩ Phú Quang) đã chia sẻ về câu chuyện vi phạm bản quyền âm nhạc sau khi cha cô qua đời.

 Phú Quang - Đỗ Bảo là hai nhạc sĩ dù góc nhìn về âm nhạc, cuộc sống, tình yêu khác nhau nhưng có điểm chung là mang những thanh âm đẹp đẽ tới người nghe. Mặc dù nhạc sĩ Phú Quang chủ yếu phổ thơ còn Đỗ Bảo đa phần tự viết lời nhưng cả hai đều trau chuốt câu từ. Họ cầu toàn và hướng tới sự hoàn mỹ trong nghệ thuật. Vì vậy đêm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo sẽ là sự kết hợp hoàn hảo và đang được mọi người mong chờ.

Trong đêm nhạc này, nghệ sĩ piano Trinh Hương (con gái nhạc sĩ Phú Quang) tham gia với vai trò cố vấn nội dung. Được biết, toàn bộ tác phẩm hiện nay của cố nhạc sĩ đều do các con của ông sở hữu tác quyền. Trong đó, nghệ sĩ Trinh Hương giữ vai trò người đại diện cho gia đình khi có đơn vị nào muốn sử dụng nhạc của ông ở các chương trình biểu diễn.

con gai nhac si phu quang

 Nghệ sĩ Trinh Hương

Cũng liên quan đến chuyện tác quyền, nghệ sĩ Trinh Hương kể khi phải ra mặt bảo vệ các tác phẩm của cha mình, cô mới thấm thía cảm giác của người đi đòi nợ thuê.

"Tiền tác quyền chính đáng nhưng nơi trả nơi không, nơi trả thiếu, nơi cãi cùn, cãi ngang để trốn tránh nghĩa vụ... Một số người trân trọng bố tôi và âm nhạc của ông nên thực hiện nghĩa vụ bản quyền tác giả rất tử tế nhưng một số đơn vị tìm mọi cách để lách.

Khi bố tôi còn sống, mọi người nể hơn nên chuyện bản quyền cũng được thực hiện tốt hơn. Sau khi ông mất thì không được như thế. Tôi cũng không muốn truy cùng đuổi tận với những đơn vị cố tình trốn tránh tiền tác quyền nhưng muốn mọi người dần dần có ý thức hơn trong chuyện bản quyền", nghệ sĩ Trinh Hương nói.

Ngoài ra, cô cho biết đây là tình hình chung của tất cả nhạc sĩ chứ không phải chỉ riêng cha cô. Nguyên nhân khiến quyền tác giả, luật bản quyền không được tôn trọng cũng vì một sĩ nhạc sĩ không quan tâm tới tác quyền do suy nghĩ bài hát của mình được mọi người sử dụng, đưa đến với công chúng đã là niềm vui.

Vì vậy nghệ sĩ Trong Hương mong chính các nhạc sĩ phải thay đổi suy nghĩ, phải tự tôn trọng và đòi quyền tác giả của mình trước.

con gai nhac si phu quang1

 Nhạc sĩ Phú Quang để lại cho kho tàng âm nhạc Việt Nam nhiều bài hát giá trị

Về số tiền tác quyền, cô cho biết gia đình được cùng với đơn bị bảo vệ quyền tác giả âm nhạc mà gia đình đã ủy quyền để đưa ra mức tác quyền cho từng chương trình cụ thể và ở mức cao so với các nhạc sĩ khác.

Với những chương trình lớn ví như ở Trung tâm Hội nghị quốc gia với 4.000 chỗ thì tác quyền một bài hát của Phú Quang gia đình đưa ra cho một chương trình mới đây là 10 triệu đồng/bài.

Chia sẻ trên báo Lao động, con gái nhạc sĩ Phú Quang cũng cho hay: "Là một người lao động về nghệ thuật, tôi biết rằng để cho ra mắt một sản phẩm, người nghệ sĩ phải bỏ rất nhiều tâm trí và sự lao lực. Thậm chí, có những nhạc sĩ cũng chỉ để lại 5, 10 bài trong cả cuộc đời nhưng là những tác phẩm để đời, mãi mãi có giá trị về sau.

Đó là những sản phẩm rất khó để đúc kết ra, nên tôi nghĩ rằng, nó phải được tôn trọng hơn. Ngoài ra, tôi hiểu tác phẩm âm nhạc rất quan trọng trong một chương trình biểu diễn, nhất là những đơn vị kinh doanh.

Tôi không đòi hỏi điều gì quá đáng, nhưng những sản phẩm đó là kết quả của sự lao động vất vả của các tác giả. Họ phải chắt chiu nhiều thứ, vậy nên nó phải được đặt đúng vị trí. 

Tôi nghĩ rằng, Việt Nam đang hướng đến mọi thứ phải hội nhập, ngay cả về phần bản quyền tác giả. Tôi cũng mong vấn đề này sẽ được quan tâm hơn, được hội nhập đúng nghĩa với cả thế giới.

Ở nước ngoài, họ được tôn trọng như thế nào thì Việt Nam mình cũng gắng dần dần đi theo quy tắc chung. Chúng ta nên hướng đến nhiều điều tốt đẹp hơn".

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Liên kết hữu ích