SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cốm Virvic Gran trị suy dinh dưỡng ở trẻ em bị thu hồi do không đạt chỉ tiêu chất lượng

14:10, 15/09/2019
(SHTT) - Ngày 14/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa ban hành công văn yêu cầu thu hồi toàn quốc thuốc cốm Virvic gran, SĐK: VN-15912-12, số lô: 17004, Ngày SX: 03/03/2017, HD: 02/03/2020 do Công ty Binex Co., Ltd (Hàn Quốc) sản xuất, Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) nhập khẩu.

Tờ Kiến Thức đưa tin, căn cứ công văn số 461/VKNTTW-KH ngày 16/7/2019 gửi kèm phiếu kiểm nghiệm số 49L433 ngày 15/7/2019 của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn về việc xử lý thuốc cốm Virvic gran, SĐK: VN-15912-12, số lô: 17004, Ngày SX: 03/03/2017, HD: 02/03/2020 do Công ty Binex Co., Ltd (Korea) sản xuất, Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) nhập khẩu. Lý do: Mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định lượng Acid ascorbic và Calci pantothenat.

Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi lô thuốc cốm Virvic gran, SĐK: VN-15912-12, số lô: 17004 trên địa bàn thành phố Hà Nội; và yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) phối hợp với cơ quan kiểm tra chất lượng, cơ quan kiểm nghiệm thuốc Nhà nước tiến hành lấy 02 mẫu bổ sung và gửi mẫu đã lấy tới Viện Kiểm nghiệm thuốc TW hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM để kiểm tra chất lượng đối với chỉ tiêu Định lượng Acid ascorbic và Calci pantothenat.Tiếp đó, ngày 30/7/2019, Cục Quản lý Dược nhận được công văn số 496/VKNTTW-KH kèm phiếu kiểm nghiệm số 49L463 ngày 30/07/2019 báo cáo lô thuốc cốm Virvic gran nêu trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng Bacillus sp.

Với hai kết quả kiểm nghiệm nói trên, có thể thấy vi phạm của lô thuốc cốm Virvic gran, SĐK: VN-15912-12, số lô: 17004 trên được xác định là vi phạm mức độ 2. Vì vậy, Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc xin tự nguyện thu hồi lô thuốc cốm Virvic gran vi phạm nói trên.

Cục Quản lý Dược quyết định thông báo thu hồi toàn quốc thuốc cốm Virvic gran, SĐK: VN-15912-12, số lô: 17004, Ngày SX: 03/03/2017, HD: 02/03/2020 do Công ty Binex Co., Ltd (Korea) sản xuất, Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) nhập khẩu.

Yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) phối hợp với nhà cung cấp và phân phối thuốc trong thời hạn 48h kể từ ngày ký Công văn này, gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng lô Thuốc cốm Virvic gran này; và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược trong vòng 18 ngày.

Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan. Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra và giám sát Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

Cốm Vivic được các đơn vị bán hàng quảng cáo: giúp phòng và điều trị các bệnh rối loạn đường ruột (tiêu hóa) như tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, táo bón, phân sống,… đặc biệt, cốm giúp phòng ngừa suy dinh dưỡng, hấp thụ kém cho trẻ gầy yếu, kén ăn.

comvirvic-ok_gjhr

Cốm Virvic Gran trị suy dinh dưỡng ở trẻ em bị thu hồi do không đạt chỉ tiêu chất lượng 

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, theo báo cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm siro ho trẻ em có tên DG/Health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus đang bị thu hồi do nó có thể bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus hoặc Bacillus khiến người tiêu dùng bị nôn hoặc tiêu chảy.

Sản phẩm siro ho cho trẻ DG/Health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus được sản xuất tại Massena, New York.

Vi khuẩn Bacillus cereus là nguyên nhân gây ra 2 loại bệnh đường tiêu hóa là tiêu chảy và nôn mửa. Theo thông báo, các bệnh này có xu hướng nhẹ. Tuy nhiên, đã có những trường hợp nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người có hệ thống miễn dịch yếu nếu dùng thuốc có nguy cơ mắc các dạng bệnh nguy hiểm hơn.

Sản phẩm siro ho bị thu hồi được đóng trong chai 59ml, ngày hết hạn là 20/11/2019, thuộc lô KL180157. Qua kiểm tra đã tìm thấy vi khuẩn trong một số chai trong lô bị thu hồi. Theo thông báo, cứ 10 chai thì có một lượng Bacillus cereus thấp, vi khuẩn nguy hiểm hơn và 2 trong 10 chai cho thấy có mức độ thấp của Bacillus Circulans.

Thời điểm hiện tại, thông báo cho biết vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về bệnh liên quan đến thuốc ho bị thu hồi.

FDA khuyến cáo những người đã mua siro DG/health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus thuộc lô KL180157 nhanh chóng trả lại sản phẩm để được hoàn tiền.

Ho là căn bệnh phổ biến của trẻ nhỏ mỗi khi thay đổi thời tiết. Nhiều cha mẹ khi thấy con ho mà không sốt thì thường tự chữa bằng cách cho uống siro ho. Nhưng các bậc phụ huynh không nên chủ quan vì sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Loan Hoàng

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.