SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Colombia hồi sinh

11:10, 05/09/2013
16 năm sau lần góp mặt ở VCK World Cup 1998, đội tuyển Colombia sẽ không bỏ lỡ cuộc hội ngộ bóng đá đỉnh cao tại Brazil vào năm 2014. Đó là nhờ sự xuất hiện của một thế hệ tài năng và sự sáng suốt trên băng ghế chỉ đạo của HLV Jose Pekerman.

Ngày 26-8-1998, Colombia để thua đội tuyển Anh 0-2 trong trận đấu cuối cùng của họ tại vòng bảng World Cup 1998 được tổ chức trên đất Pháp. Và đó cũng là lần gần nhất mà người ta được xem Los Cafeteros thi thố tài năng ở các VCK World Cup.

15 năm sau, ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ, Colombia đang chuẩn bị hoàn tất những công đoạn cuối cùng để quay trở lại với ngày hội của bóng đá thế giới được tổ chức tại Brazil vào mùa hè năm tới.

Một thế hệ mới

Đã qua rồi những năm tháng hào hùng của Carlos Valderrama, Freddy Rincon, Faustino Asprilla, Rene Higuita… và sự ra đi của họ cũng đã đẩy đội tuyển Colombia vào một thời kỳ đen tối. Dù Los Cafeteros từng giành được chiến thắng tại Copa America 2001 trong hy vọng mở ra một kỷ nguyên mới nhưng thực chất đó chỉ là ánh bình minh giả, không đủ sức rọi sáng các kỳ World Cup 2002, 2006 và 2010.

Thế nhưng giờ đây, Colombia đã và đang thể hiện được những sự tiến bộ vượt bậc ở vòng loại World Cup 2014 mà kết quả là họ chỉ còn chờ thời gian để đặt chân lên chuyến tàu hướng đến Brazil vào mùa hè năm tới.          

Đã qua rồi thời kỳ của những Carlos Valderrama, Freddy Rincon, Faustino Asprilla, Rene Higuita… vì giờ đây, bóng đá Colombia đã có thể đặt niềm tin vào một thế hệ tài năng khác, gồm Radamel Falcao, James Rodriguez, Luis Muriel, Freddy Guarin, Abel Aguilar, Juan Fernando Quintero, Mario Yepes, Juan Camilo Zuniga, Pablo Armero, David Ospina…

Chính những cầu thủ này đã tạo nên hành trình đáng khích lệ cho Colombia ở vòng loại World Cup 2014 với 7 trận thắng, 2 hòa và 3 thua, trong đó có những chiến thắng đầy ấn tượng trước Chile (3-1) và Uruguay (4-0). Nhờ đó, Los Cafeteros đã vươn lên vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng, chỉ kém Argentina đúng 3 điểm nhưng vẫn còn thi đấu ít hơn một trận. Và trong số 21 bàn thắng mà Colombia ghi được cho đến thời điểm này, chỉ mình tiền đạo Falcao đã chiếm đến 1/3, như để chứng tỏ rằng anh chính là quả tim trong sự hồi sinh của Los Cafeteros.

“Khối óc” Pekerman

Tuy nhiên, nếu như chỉ có quả tim mà không có khối óc thì Colombia cũng chẳng thể hồi sinh. Khối óc đó chính là HLV người Argentina Jose Pekerman, người đã đưa Los Cafeteros ra khỏi vùng hoang dã quốc tế để tạo nên một kỷ nguyên mới cho bóng đá Colombia. Ông đã thay đổi hoàn toàn vận may của đội tuyển quốc gia, giới thiệu những cầu thủ trẻ như Rodriguez và tận dụng hết khả năng của Falcao. Ông sẽ tiếp tục dẫn dắt các học trò khi họ bắt đầu chiến dịch World Cup vào năm tới và cũng có thể nâng cao uy tín của mình hơn khi giải đấu này kết thúc.    

Tất nhiên, Colombia sẽ không thể sánh ngang với Brazil và Argentina trong hàng ngũ những ứng cử viên cho chức vô địch tại World Cup 2014 nhưng họ vẫn có thể tận dụng khí hậu của khu vực Nam Mỹ để gây khó khăn cho những ứng viên đến từ châu Âu như Đức hay Tây Ban Nha. Và một khi tiến sâu vào giải, Los Cafeteros có thể sẽ trở thành đối thủ rất nguy hiểm cho bất kỳ đội bóng nào.

Nói một cách khác, nếu như Colombia quay trở lại với VCK World Cup sau 16 năm vắng mặt thì điều đó không có nghĩa là họ sẽ đến Brazil để góp mặt cho đủ quân số. Với “trái tim” Falcao đang ở đỉnh cao phong độ cùng “khối óc” Pekerman đang tỏ ra minh mẫn hơn bao giờ hết, Los Cafeteros hoàn toàn có khả năng tạo nên những bất ngờ thú vị.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.