SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Có tiếp tục kéo dài cách ly xã hội qua ngày 15/4 hay không, chưa thể nói trước

06:57, 09/04/2020
Đến 15/4 nếu không có trường hợp ngoài mong muốn thì sẽ dừng cách ly xã hội, còn nếu phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện chỉ thị 16.

Chưa dám nói trước có dừng hay kéo dài cách ly xã hội qua ngày 15/4

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay cách ly xã hội là giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ, được nhân dân và chính quyền các cấp ủng hộ, thực hiện tốt. Có sự tham gia tích cực của Bộ Quốc phòng, Y tế, Công an và các bộ ngành khác.

Nhiều địa phương vào cuộc mạnh, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, căn cơ. Ngay cả thiết lập chốt kiểm tra thân nhiệt, test nhanh, rà soát các đối tượng nhập cảnh vào chưa khai báo...

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định việc kéo dài thời gian cách ly xã hội còn phụ thuộc vào tình hình phát sinh của các ổ dịch - Ảnh: chinhphu.vn

Nhưng một số nơi trong thời điểm nào đó còn chủ quan, người dân còn lơ là, coi thường việc cách ly xã hội. Ví dụ như sự việc tập trung tổ chức hành lễ với bà con giáo dân ở Hà Tĩnh vừa qua hay việc đền chùa đông, chen nhau, rồi xếp hàng vào nhà máy như đi hội. Điều này rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận lại giống bài học từ các nước thì xảy ra thiệt hại không thể bảo toàn tính mạng người dân được.

Quan điểm của Thủ tướng là tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 16 để kiểm soát chặt, yêu cầu địa phương thực thi nghiêm, phê bình, nhắc nhở các địa phương còn để xảy ra tụ tập đông người và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Nói về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay nhiều địa phương đưa ra nhiều giải pháp mạnh, sáng tạo, như Hà Nội thành lập các trạm kiểm soát đo thân nhiệt, test nhanh, phân vùng tìm người liên quan đến ổ dịch Bạch Mai.

Tuy nhiên cũng có địa phương nóng lòng, đưa ra các quy định mạnh tay, cho rằng Hà Nội và TP.HCM hiện nay có số ca nhiễm lớn nên quy định đó là vùng dịch, về địa phương yêu cầu cách ly 14 ngày và tự trả chi phí cách ly. Rồi ngay cả vấn đề không cho xe các tỉnh khác vào...

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng nói các địa phương phải nghiên cứu, thực hiện đúng quy định của pháp luật, vấn đề thu hay không thu phải có căn cứ, tạo thuận lợi cho dân.

Nguyên tắc và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là hạn chế người dân ra ngoài nhưng không được "ngăn sông cấm chợ", không được làm các rào cản giao thông trên đường. Như vậy sẽ làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng kết luận ta phải duy trì và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thời điểm cách ly xã hội vẫn duy trì từ ngày 1-15/4 để đánh giá, coi đây là giải pháp rất căn cơ, quan trọng nhất, vì ta đã ngăn ngừa khả năng lây nhiễm từ bên ngoài. Ta phải xử lý tìm trường hợp F0. Nếu làm nghiêm quy định trong Chỉ thị 16 sẽ ngăn ngừa lây cộng đồng và lây chéo.

Đến 15/4 nếu không có trường hợp ngoài mong muốn thì sẽ dừng cách ly xã hội, còn nếu phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện chỉ thị 16. Lúc đó phải tùy tình hình, đưa ra phương án ứng phó kịp thời, ta chưa dám nói trước gì cả.

Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan, nếu chủ quan thì công sức chống dịch sẽ đổ sông, đổ biển.

Đáng ngại: Người dân đang ra đường đông hơn khi chưa hết cách ly xã hội

Tuy nhiên, theo báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh Covid-19 của TP Hà Nội chiều 8-4, một số quận, huyện cho biết có hiện tượng người dân ra đường đông hơn.

Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các quận huyện tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. “Cố gắng từ nay đến 15/4, chúng ta thực hiện nghiêm cách ly xã hội, để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói thêm.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện nay, theo một số thông tin và báo chí phản ánh có hiện tượng người dân ra đường và đi tập thể dục đông hơn, "phá vỡ những chỉ đạo". "Nếu như vậy, rất dễ rơi vào trường hợp như của Singapore, đến nay họ phải thiết quân luật" - ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Theo ghi nhận, trong chiều 8-4, mặc dù các công viên đã đóng cửa nhưng tại khu vực như: vườn hoa Lý Thái Tổ, bên ngoài công viên Thống Nhất, dọc bờ sông Tô Lịch… vẫn có rất nhiều người đi tập thể dục. Tuy những người tập thể dục đều đeo khẩu trang, nhưng có khá nhiều người không tuân thủ giãn cách tối thiểu 2 m.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những cửa hàng bán hàng không thiết yếu, những người ra đường không đeo khẩu trang…

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.