SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Có thể sử dụng nội tạng của người chết?

15:09, 18/11/2014
Liệu có thể sử dụng các cơ quan nội tạng và các mô của người đã chết như là một nguồn tế bào gốc để điều trị cho các bệnh nhân bị loạn dưỡng cơ, tiểu đường hoặc rối loạn thoái hóa thần kinh được hay không? Đây là một trong những ứng dụng tiềm năng của nghiên cứu mới gần đây được công bố trên tạp chí Nature Communications1. 

Một khám phá độc đáo.

Đây là một khám phá gây chấn động giới nghiên cứu y học. Nó mở ra một hướng mới giúp cho y học phát triển.Thực ra ban đầu công trình nghiên cứu có mục đích hoàn toàn khác: xác định nguyên nhân cái chết của một bệnh nhân đã chết khoảng 4 ngày trước đó. Sự xuất hiện của những tế bào gốc cơ khi quan sát dưới kính hiển vi đã gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu khi các tế bào vẫn sinh sôi và phân tách thành các sợi cơ.

Nhà sinh vật học Shahragim Tajbakhsh - người đứng đầu đơn vị chuyên về tế bào gốc ở Viện nghiên cứu Pasteur2 và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù đã thành công trong việc lưu giữ mô bên ngoài cơ thể trong khoảng thời gian ngắn nhưng chúng tôi vẫn chưa hề nghĩ rằng tế bào có thể tồn tại trên tử thi lâu hơn 2 ngày”. Một phát hiện mới cho thấy rằng các tế bào gốc cơ có thể tồn tại được khoảng 17 ngày trong cơ thể đã chết. Nghiên cứu được thực hiện trên 16 đối tượng (từ 57-95 tuổi) đã chết từ 6-17 ngày trước đó nhằm giải thích tại sao tế bào có thể kéo dài thời gian tồn tại mà không có tuần hoàn máu, oxy và chất dinh dưỡng. Ông cũng cho biết thêm: “Khi đối mặt với điều kiện bất lợi, các tế bào gốc có khả năng chuyển thành chế độ “bệnh biến”. Trong chế độ này, hoạt động của tế bào suy giảm, cũng giống như số lượng các ty thể - nhà máy sản xuất năng lượng từ oxy”. Thiếu hụt những nguyên liệu này, các tế bào gốc sẽ rơi vào trạng thái  “ngủ đông”.

 

 Tế bào cơ thu được trong ống nghiệm từ các mô cơ lấy từ người đã mất 17 ngày trước. 

 

Thành công đầu tiên của nghiên cứu này là đã cải tiến được những phương pháp hiện đại để duy trì sự tồn tại của tế bào gốc. Tajbakhsh nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng để duy trì sự tồn tại thì các tế bào gốc cần được giữ trong môi trường thiếu oxy cao để chúng duy trì trạng thái ngủ đông. Từ trước đến nay thì các mô được giữ trong môi trường khí. Thực ra chỉ cần đặt chúng trong những chiếc túi đặc biệt được thiết kế để nuôi cấy vi khuẩn- không cần oxy- chúng ta sẽ thành công trong việc bảo quản các tế bào gốc cơ từ 2-3 tuần”, điều này vượt quá giới hạn cho phép 2-3 ngày. Một sáng chế quốc tế về phương pháp này đã được đưa ra.

Ứng dụng tích cựctrong nghiên cứu trị bệnh

Như vậy các nhà nghiên cứu đã tìm được một nguồn tế bào gốc mới và đây sẽ là lần đầu tiên chúng được sử dụng trong nghiên cứu. Họ giải thích: “Phát hiện này sẽ cung cấp vô số khả năng ứng dụng cho các nhà khoa học sau khi tách tế bào gốc từ nội tạng người đã mất. Ví dụ như với mục đích làm sáng tỏ bệnh lý, hoặc thử nghiệm thuốc với những căn bệnh hiếm gặp, hoặc áp dụng trực tiếp liệu pháp tế bào cho các bệnh nhân. Phương pháp này đã từng được thực hiện trước đây,  như phương pháp điều trị bệnh bạch cầu bằng cách sử dụng tế bào gốc lấy từ tủy xương của những người hiến tặng còn sống. Và liệu có thể sớm sử dụng được các tế bào này từ những người đã mất hiến tặng hay không?Tajbakhsh nhấn mạnh: “Đây là cơ sở để xác nhận và đánh giá tiềm năng giá trị lâm sàng. Trong khi không giải quyết được vấn đề về việc đào thải các mô cấy ghép, sẽ có nhiều nguồn hiến tặng tiềm năng hơn và giữa người hiến tặng và người nhận sẽ có sự phù hợp hơn. Điều này sẽ làm giảm thời gian chờ đợi tế bào gốc từ tủy xương và trong tương lai là từ các cơ quan nội tạng. Những tế bào này có thể được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, ví dụ như sàng lọc thuốc có tính năng phòng bệnh”.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.