SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Có thể bạn chưa biết: Những tục lệ giáng sinh độc đáo nhất thế giới

14:14, 13/12/2017
(SHTT) - Bôi đen mặt và diễu hành, đến nghĩa trang, chăng mạng nhện lên cây thông noel, hóa ác quỷ Krampus dọa trẻ con... chính là những tục lệ giáng sinh độc đáo nhất ở nhiều nước trên thế giới.

Bôi đen mặt và diễu hành

Ở Hà Lan, ngày Giáng sinh thường được tổ chức một cuộc diễu hành cho những người bôi đen mặt (do chui ống khói) đóng vai các Zwarte Piet.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi a

 

Theo truyền thuyết Hà Lan, đây là đoàn hộ tống đi cùng Sinterklaas (vai trò giống ông già Noel) để mang các món quà trước Giáng sinh đến những đứa trẻ ngoan và cũng đem những đứa trẻ hư đi.

Một số người phản đối phong tục này vì cho rằng lễ hội "phân biệt chủng tộc". Tuy nhiên đa số người dân Hà Lan coi đây là chuyện bình thường.

Đập gỗ lấy kẹo

Vào Ngày lễ Giáng sinh người dân xứ Catalonia, Tây Ban Nha có một truyền thống khá kỳ quặc là làm Caga Tio, một khúc gỗ rỗng có vẽ mặt và đội mũ, được "nhét" thêm đồ ngọt và các loại hạt trong suốt 2 tuần. Đến đêm Giáng sinh mọi người sẽ dùng một cây gậy để đập sao cho mọi thứ rơi hết ra.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi

 

Chúng lại là đại diện cho sự giàu có và quyền bình đẳng của người dân nơi đây. Người Tây Ban Nha sẽ để những bức tượng đã được nhét tiền vào trong máng ăn của vật nuôi cho trẻ em đi tìm.

Đi giày patin đến nhà thờ

Tại thủ đô Caracas của Venezuela, người dân có thói quen đi lễ nhà thờ cho tới bình minh trong dịp Giáng sinh. Đặc biệt, thay vì đi bộ hay xe, họ sử dụng giày patin làm phương tiện di chuyển. Những con đường cũng được quét dọn sạch sẽ cho những người đi lễ di chuyển an toàn trong đêm.

Tục ném giày của phụ nữ độc thân ở CH Czech

Giáng sinh là dịp hết sức đặc biệt với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Czech. Họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, ném giày qua vai. Nếu giày quay mũi vào cửa, thì năm tới họ sẽ tìm được người bạn đời. Còn nếu giày quay gót vào cửa, các cô gái này sẽ vẫn tiếp tục sống cô đơn.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi e

 

Ăn sâu bướm mopane

Sâu bướm là món ăn đặc biệt và thường chỉ được ăn trong dịp Giáng sinh ở một số nước miền Nam châu Phi. Sâu bướm được chế biến bằng cách luộc chín trong nước muối rồi phơi nắng hoặc hun khói để tăng mùi vị. Không những thế sâu bướm được đóng hộp và bán tại các chợ ở khắp miền Nam châu Phi. Chúng rất được ưa chuộng và có giá trị dinh dưỡng cao tới mức buôn bán loại thực phẩm này đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá triệu đô ở đây.

Nhận quà bằng giày thay vì tất

Giáng sinh là ngày lễ quan trọng ở Philippines vì có đến 80% dân số theo đạo Thiên Chúa. Các lễ hội chào mừng năm mới kéo dài suốt tháng 1. Trẻ em sẽ để những đôi giày đã được đánh bóng trên cửa sổ để nhận quà thay vì dùng tất như ở các nước khác. Ngày lễ Ba Vua (Feast of the Three Kings) sẽ đánh dấu sự kết thúc dịp lễ Giáng sinh.

Đến nghĩa trang vào dịp giáng sinh

Các gia đình ở Phần Lan thường đến nghĩa trang thăm mộ người thân vào dịp giáng sinh để thắp nên và tưởng nhớ đến người đã khuất. Ngay cả khi không có người thân nào yên nghỉ tại nghĩa trang gần nhà, họ vẫn đến để thắp những cây nên danh dự cho các thành viên đang yên nghỉ ở nơi khác. Đó là lý do vào dịp giáng sinh, tất cả các nghĩa trang ở Phần Lan đều đẹp lung linh trong ánh nến.

Mua tượng người đàn ông đang đại tiện

Canager là bức tượng một người đàn ông với chiếc mũ đỏ giống ông già Noel, tay kéo quần xuống quá gối, và ở dưới gót chân là đống "sản phẩm" thải ra. Đây là biểu tượng của cho sự màu mỡ và quyền bình đẳng của người dân. Hàng năm, vào dịp Giáng sinh, người ta thường mua tượng Caganer và nhét tiền vào trong bức tượng, rồi giấu chúng trong những cái máng ăn của vật nuôi để trẻ em đi tìm kiếm. Caganer còn được cải biên thành những bức tượng biếm họa các nhân vật nổi tiếng ở mọi lĩnh vực.

Trang trí cây chuối Noel

Ấn Độ chỉ có khoảng 2,3% dân số (25 triệu người) theo đạo Thiên Chúa nhưng Giáng Sinh vẫn là một lễ lớn. Người Ấn Độ tổ chức Noel và tặng quà cho nhau giống như các nước khác trên thế giới, tuy nhiên việc trang trí cây cho ngày lễ lại rất khác biệt. Họ thường dùng cây chuối (hoặc xoài) để thay thế cây thông.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi c

 

Cây chuối cũng có thắp đèn và treo các hình trang trí khác được đặt trong nhà cũng như là trưng bày trên các con phố. Thậm chí họ còn dùng lá chuối để trang trí nhà cửa. Người Ấn Độ cho rằng "cây chuối Noel" sẽ mang lại nhiều may mắn cho họ trong năm mới.

Trang trí cây thông bằng mạng nhện

Bên cạnh những dải đèn màu, quả cầu trang trí, ruy băng lóng lánh, người Ukraina trang trí cây thông noel với những mạng nhện và chú nhện giả. Đây được coi là vật mang lại may mắn cho gia chủ. Truyền thống này bắt nguồn từ câu chuyện về một người phụ nữ nghèo không đủ tiền trang trí cây thông noel. Buổi sáng giáng sinh, cô ngạc nhiên khi phát hiện cây thông trong nhà đã được bao phủ và trang trí bởi những mạng nhện rực rỡ, lóng lánh.

Đuổi theo ông già Noel ở Thụy Sĩ

Vào dịp Giáng sinh, tại thành phố Kussnacht (Thụy Sĩ) diễn ra một ngày hội thú vị là "đuổi theo ông già Noel". Theo đó, trong suốt 2 giờ diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ dùng những cây roi dài hơn 2m để đuổi theo ông già Noel.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi b

 

Sau đó, khoảng 200 người sẽ đổi những chiếc mũ khổng lồ rực rỡ sắc màu xuống phố diễu hành. Sau màn diễu hành mũ, hơn 1.000 người khác sẽ tuần hành khắp các con phố, đem theo các lục lạc, tù và hay bất kỳ cái gì có thể tạo ra âm thanh lớn. Người dân Kussnacht tin rằng, âm thanh càng lớn càng xua đuổi được nhiều tà ma.

Ăn xác động vật lên men

Thay vì thịt gà, bánh ngọt người dân trên đảo Greenland thuộc Đan Mạch lại lựa chọn món ăn "kì lạ" để ăn mừng trong Giáng sinh. Công thức chế biến món ăn này gồm những thực phẩm “khác thường”, đó là một tấm da cá voi còn lẫn mỡ, sẽ dùng để bọc xác những con chim biển Auk. Chúng được gói lại và để lên men tới 7 tháng, sau đó được người dân đem ra thưởng thức vào đúng dịp Noel.

Ngủ trên sàn ở Phần Lan 

Người Phần Lan tin rằng, vào đêm Noel, giường trong nhà sẽ được dành cho người chết nên họ chọn cách ngủ trên sàn nhà.

nhung tuc le giang sinh doc dao tren the gioi d

 

Ngoài ra ở Phần Lan, Giáng sinh cũng là dịp người dân nước này đi tảo mộ tưởng nhớ về những người đã khuất. Họ thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã mất, cùng nhau thắp các cây nến nhỏ tại phần mộ của tổ tiên tạo nên một khung cảnh lung linh tại nghĩa trang.

PV(t/h)

Tin khác

Đời sống sáng tạo 4 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.