SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cổ phiếu PGBank đến bao giờ mới được nhà đầu tư quan tâm?

08:18, 04/12/2019
Một chuyên gia tài chính - tiền tệ cho rằng, nếu thương vụ sáp nhập PGBank - HDBank thành công, thì chắc chắn, cổ phiếu PGBank sẽ tăng dần.

Cổ phiếu PGBank gần như không có giao dịch trên OTC

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch sôi động, thì cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) gần như không có giao dịch trên sàn OTC.

Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2019 của PGBank cho thấy, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 164 tỷ đồng, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được chủ yếu nhờ ngân hàng cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro từ 294 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái xuống còn 216 tỷ đồng.

Trong khi đó, thu nhập hoạt động của PGBank không đạt được kỳ vọng với sự sụt giảm nguồn thu đồng loạt ở các mảng kinh doanh. Cụ thể, thu nhập lãi thuần 9 tháng của PGBank chỉ đạt 632 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Lãi từ hoạt động dịch vụ, kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán của ngân hàng lần lượt đạt 16 tỷ đồng, 26 tỷ đồng, 11 tỷ đồng, giảm tương ứng 34,6%, 4,8%, 56% so với cùng kỳ. Riêng lãi từ hoạt động khác tăng 26% lên 55 tỷ đồng, thu nhập góp vốn cố phần đạt 14 tỷ đồng.

Như vậy, tổng thu nhập hoạt động 9 tháng của PGBank chỉ đạt 789 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí hoạt động tăng 1,5% lên 408 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của PGBank chỉ đạt 381 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng tài sản của PGBank đạt 30.940 tỷ đồng, tăng 3,5% so với đầu năm nay. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng gần 2,6% so với đầu năm nay, đạt 22.388 tỷ đồng. Trong khi huy động tiền gửi khách hàng của PGBank cũng chỉ tăng 4,4% so với đầu năm nay, lên 24.381 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9, nợ xấu nội bảng của PGBank là 694 tỷ đồng, tăng 6,2% so với đầu năm nay. Trong đó, nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn, là 500 tỷ đồng, chiếm 72% tổng nợ xấu. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay khách hàng tăng từ 2,96% lên 3,07%.

Sáp nhập PGBank và HDBank có cứu vãn tình hình?

Được biết, lộ trình thoái vốn tại PGBank đã được Tập đoàn Petrolimex xây dựng từ năm 2015 khi ký hợp đồng với VietinBank. Tuy nhiên đến tháng 4/2018, PGBank ký hợp đồng sáp nhập vào HDBank và đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc. Theo dự kiến, thương vụ sáp nhập này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020.

Trên thị trường tự do (OTC), trong khi các cổ phiếu khác của ngành ngân hàng giao dịch rất nhộn nhịp, thì cổ phiếu PGBank gần như không có bất kỳ giao dịch chuyển nhượng nào. cổ phiếu của PG Bank hiện đang được giao dịch với giá 8.500 đồng/cổ phiếu.

Một chuyên gia cho rằng, sở dĩ các nhà đầu tư vẫn dè dặt với cổ phiếu PGBank là do tăng trưởng hoạt động tài chính của PGBank thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng. Hơn nữa, việc sáp nhập PGBank vào HDBank kéo dài, nên các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với cổ phiếu này.

Về việc sáp nhập,Chủ tịch Bùi Ngọc Bảo trong ĐHĐCĐ ngày 25/4 của PGBank cho biết:

"Thời gian và tiến trình sáp nhập không thuộc sự kiểm soát của chúng ta vì những gì cần làm chúng ta đã làm hết rồi. HDBank cũng đã cử những cán bộ kinh nghiệm, uy tín sang giúp PG Bank tổ chức công việc sáp nhập, theo chấp thuận của NHNN. Cụ thể, ông Lý Vinh Quang trước từng là Tổng giám đốc Techcombank sang làm cố vấn cho PG Bank". Ông kì vọng việc sáp nhập sẽ được hoàn tất vào quí III và quí IV của năm 2019.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận khi đầu tư vào một số cổ phiếu ngân hàng có mức giá thấp, bởi kinh tế vĩ mô tiếp tục diễn biến tích cực; việc áp dụng chuẩn Basel II và làn sóng góp vốn từ nhà đầu tư ngoại sẽ giúp các ngân hàng tăng quy mô tài chính, hoạt động an toàn và minh bạch hơn.

Sở dĩ giá cổ phiếu của các ngân hàng đang giao dịch trên sàn OTC như PGBank chỉ bằng giá một bó rau muống là do quy mô của những nhà băng còn nhỏ, hoạt động không mấy hiệu quả.

Một chuyên gia tài chính - tiền tệ cho rằng, nếu thương vụ này thành công, thì chắc chắn, cổ phiếu PGBank sẽ tăng dần.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.