SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cổ phiếu bất động sản nào đang tăng mạnh?

10:33, 19/05/2021
(SHTT) - Trong bối cảnh lãi suất thấp thì dòng tiền đầu cơ, tiết kiệm đổ dồn sang chứng khoán, bất động sản. Cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đang thu hút dòng tiền.

NVL trở lại đường đua

Theo một nhóm nhà đầu tư theo dõi thị trường thì nhóm cổ phiếu bất động sản có thị trường chủ đạo ở Nam Trung Bộ rất khoẻ từ đầu năm đến nay, gần như không có nhịp chỉnh đáng kể nào. Nhất là những doanh nghiệp có sẵn quỹ đất, hàng tồn kho lớn (cả dở dang và cả thành phẩm) đều đang hưởng lợi từ nhu cầu thị trường cao, khi nguồn cung đang dần hạn hẹp. Các doanh nghiệp BĐS phía Nam đang có xu hướng phát triển dự án khu đô thị khép kín, phân tầng phân khúc rất rõ ràng. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn đều đã tích luỹ quỹ đất sạch, giá vốn tốt, đã triển khai các dự án từ nhiều năm đang trong giai đoạn bắt đầu ghi nhận lợi nhuận.

Điển hình như cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL), sau nhiều năm không được dòng tiền chú ý do các dự án lớn đang ở giai đoạn đầu triển khai, hiện đang thu hút dòng tiền khá tốt nhờ kỳ vọng đẩy mạnh tiến độ để có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến trong ba năm tới. Đây là cơ sở để cổ phiếu này tăng giá.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/5, cổ phiếu NVL dừng tại 135.800 đồng/cp, tăng hơn 106% tính từ đầu năm, đưa vốn hoá của doanh nghiệp lên mức 145.688 tỷ đồng, tương ứng khoảng 6,3 tỷ USD, duy trì vị thế công ty bất động sản nhà ở niêm yết có vốn hóa đứng thứ 2 tại Việt Nam. Trong khi các năm trước, giá cổ phiếu NVL thường có biến động không quá lớn, duy trì quanh vùng 60.000 đồng/cp.

Tính đến cuối tháng 4/2021, NVL là một trong những cổ phiếu vốn hóa lớn có đà tăng tích cực trong tháng và - trở thành cổ phiếu lớn thứ 9 trong danh mục của quỹ đầu tư VEIL, với tổng giá trị đầu tư lên đến gần 82 triệu USD. Bên cạnh đó, khối ngoại đã mua ròng gần 1.400 tỷ đồng tại mã cổ phiếu này với 49 phiên trên tổng số gần 70 phiên.

Kỳ vọng sóng tăng nối dài

Trong quý I/2021, NVL đã ghi nhận số lượng bán hàng tăng 152% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng giá trị phân phối sản phẩm BĐS lũy kế lên 5,3 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Novaland tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai ba dự án trọng điểm gồm: NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) và Aqua City (Đồng Nai) nhằm ghi nhận doanh thu trong giai đoạn 2021-2023, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2028. Dự kiến, tổng lợi nhuận từ ba dự án này ước đạt 2 tỷ USD, trên nền vốn điều lệ hơn 10.700 tỷ đồng.

Phối cảnh tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet (Tiến Thành, Bình Thuận) quy mô 1.000 ha của Novaland. (Ảnh: Novaland).

k

Phối cảnh tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet (Tiến Thành, Bình Thuận) quy mô 1.000 ha của Novaland. (Ảnh: Novaland). 

Tính đến hết quý I/2021, quỹ đất của Novaland tăng từ 4.894 ha (cuối năm 2020) lên hơn 5.400 ha tại các vị trí chiến lược dọc theo trục phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia với tổng giá trị thương phẩm (GDV) tương đương 45 tỷ USD.

Novaland đặt mục tiêu gia tăng quỹ đất thêm 10.000 ha đến năm 2030, tập trung ở khu vực Nam Trung Bộ (Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định,…) và gắn liền với cơ sở hạ tầng, kinh tế vùng, kinh tế địa phương để phát triển vùng hơn là dự án riêng lẻ.

Vừa qua, HĐQT Novaland cũng đã công bố kế hoạch chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 555 :198 và dự kiến phát hành gần 386 triệu cổ phiếu trong lần này. Phương án phát hành cổ phiếu thưởng nói trên đã được Novaland lên kế hoạch, trình lấy ý kiến cổ đông trong suốt hai năm nay. Với phương án chia thưởng này, dự kiến thanh khoản của NVL sẽ tăng mạnh khi giá cổ phiếu được đưa về vùng giá "hấp dẫn" so với thị trường hiện nay.

Đức Quý

Tin khác

Kinh tế 40 phút trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.